Còn 1 tháng ôn thi môn tiếng Anh như thế nào để dễ dàng “ăn điểm”?

0
1926

Trong giai đoạn nước rút này, để tránh việc thí sinh hoang mang giữa vô vàn kiến thức, Ths. Phan Điệu – Giảng viên Trường Đại học Hà Nội chia sẻ phương pháp ôn luyện giúp các thí sinh đạt điểm cao môn tiếng Anh trong kì thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.

Dành ít nhất 30 phút đến 1 giờ để học từ mới

Theo cô Phan Điệu, thời gian này thí sinh nên tập trung ôn luyện môn tiếng Anh với các nội dung như cấu trúc câu, cụm từ, các chủ điểm từ vựng đã học theo chương trình học SGK bởi đề thi năm 2019 sẽ bao quát toàn bộ kiến thức THPT. Ngoài ra, yếu tố quan trọng các em nên luyện thật nhiều đề bám sát cấu trúc đề thi mẫu, chuẩn dạng thức đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.

Mỗi ngày, học sinh hãy dành ít nhất 30 phút đến 1 giờ để học từ mới ghi chép được từ những bài đọc, chú ý đến những từ khó trong các câu hỏi hoặc trong câu văn chứa đáp án của các câu hỏi. Mỗi bài đọc, các em chỉ nên học tối đa 10 từ mới.

Về ngữ pháp, thí sinh ôn thật kĩ các thì của động từ, các loại câu (câu ở thể bị động, câu điều kiện, câu trực tiếp, gián tiếp, câu có hiện tượng đảo ngữ, thức giả định hay các loại mệnh đề quan hệ…).

Về từ vựng, các em cần nắm chắc và phân biệt các từ loại như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, mạo từ, liên từ…và các cấu trúc từ khó như cụm từ cố định, cụm động từ, thành ngữ để xử lí những câu khó.

Đề thi THPT quốc gia năm 2019 giữ nguyên cấu trúc của năm cũ. Vì vậy, học sinh có thể tham khảo đề thi các năm trước và rút ra kinh nghiệm từ các đề này. Bên cạnh đó, các em tham khảo thêm lời khuyên từ các thầy cô và anh chị khóa trước.

Những phần ‘dễ ăn’ điểm trong đề

Trong giai đoạn ôn thi nước rút này, cô Điệu đặc biệt lưu ý thí sinh cần trang bị cho mình kĩ năng xử lí cho từng dạng bài. Ở dạng bài đọc hiểu, học sinh cần có kĩ thuật đọc quét, đọc lướt hoặc đọc thật kĩ để lấy thông tin nhanh và chính xác.

Ngoài ra, các em có thể dựa vào ngữ cảnh của bài đọc và kĩ thuật phân tích thông tin logic, kết nối các thông tin hoặc đoán nghĩa của từ để làm các câu hỏi từ vựng.

Dạng bài trắc nghiệm từ vựng (khó nhất là phần đồng nghĩa – trái nghĩa), các em cần học thêm nhiều từ mới. Khi học một từ, các em nên học thêm ít nhất một từ đồng nghĩa và một từ trái nghĩa với từ đó.

Dạng bài sửa lỗi sai và viết lại câu, nối câu (đa phần là các câu hỏi liên quan đến ngữ pháp), học sinh cần tỉnh táo nhìn ra cấu trúc câu. Cụ thể, học sinh hay gặp dạng cấu trúc đảo ngữ, giả định, điều kiện, mệnh đề quan hệ, cấu trúc bị động, trực tiếp, gián tiếp, vận dụng các liên từ theo các mối quan hệ đẳng lập hoặc chính phụ, nguyên nhân – kết quả…

Phần phát âm – trọng âm là phần dễ ăn điểm, vậy nên, học sinh cần chú ý đến phiên âm của từ khi tra từ mới và nắm chắc qui tắc đánh trọng âm của các từ loại.

Sử dụng hiệu quả thời gian khi giải đề

ThS. Phan Điệu cho rằng, khoảng thời gian từ 5 – 7 giờ sáng là thời điểm tuyệt vời nhất để học ngoại ngữ. Theo đó, sau một giấc ngủ vào ban đêm, đầu óc trở nên minh mẫn để tiếp nhận những thông tin mới. Sáng sớm cũng lúc này không gian yên tĩnh, các em ít bị yếu tố ngoại cảnh tác động nên độ tập trung sẽ cao hơn. Khi học, thí sinh nên hạn chế sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet để tránh sao nhãng và sử dụng sách từ điển để tra từ thì sẽ nhớ được nghĩa, phiên âm của từ tốt hơn.

Ngoài ra, ngoài các tiết học trên lớp, các em hãy tự chia thời gian học ở nhà của mình sao cho khoa học nhất như 3 tiếng học tiếng Anh một ngày thì có 60 phút luyện đề, 30 phút chữa đề, 30 phút học từ mới và 60 phút để làm thêm các bài tập của các phần kiến thức mình hay sai khi làm đề (từ vựng hoặc ngữ pháp).

Tuỳ thuộc vào thế mạnh và điểm yếu của bạn để phân chia thời gian. Đặc biệt, các em còn lỗ hổng phần nào thì cần chú ý tập trung hơn phần đó, còn những phần kiến thức thế mạnh thì cũng cần duy trì và bổ sung hàng ngày.

Thời gian này là giai đoạn nước rút khi luyện đề thi THPT quốc gia, các em nên đặt giờ rồi làm một cách nghiêm túc để dần thích nghi với áp lực thời gian và sẽ không bị choáng ngợp hay bối rối khi đi thi thật. Sau khi làm mỗi đề, học sinh dành khoảng 30 phút để ghi ra những phần kiến thức bản thân còn bị sai, từ đó tìm thêm bài tập về mảng kiến thức đó.

Các em cần lập ra thời gian biểu để học tập môn tiếng Anh cụ thể 1 cách hiệu quả. Sau 1 tiếng tập trung, nên thư giãn 10 -15 phút. Tránh ép bản thân học liên tục trong một thời gian quá dài, cách học như vậy vừa không đem lại hiệu quả vừa gây áp lực cho chính các em.