Lúng túng khi cho ôn thi THPT quốc gia 2018

0
1025

Do không có hướng dẫn rõ ràng nên thầy trò không biết ôn thi như thế nào cho kỳ thi THPT 2018.

Chỉ còn vài tháng nữa là thi THPT quốc gia, bây giờ nhà trường không luyện cho học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm, chờ đến cuối năm làm sao kịp?”.

Năm nay, kế hoạch giảng dạy đã được thực hiện từ đầu năm vì biết chắc chắn học sinh thi môn toán với hình thức trắc nghiệm. Nhưng sự lo âu lại nhân lên gấp nhiều lần vì Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn rõ ràng”. – một giáo viên cho hay.

Năm nay học sinh phải làm bài thi trắc nghiệm nhiều môn như: toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD, mà thầy cô giáo vẫn cho học sinh làm bài kiểm tra theo dạng tự luận.

Một giáo viên môn toán khối 12 ở TP.HCM, phân tích: “Sở dĩ bộ và sở chỉ đạo vậy vì e ngại nếu chỉ dạy theo trắc nghiệm thì học sinh sẽ mất đi kỹ năng lập luận, diễn giải…

Nhưng thực tế với những môn mới thi trắc nghiệm như toán, sử, địa… nhiều học sinh vẫn còn ngỡ ngàng, cần rất nhiều thời gian để học và rèn.

Ngay giáo viên cũng vẫn chưa quen cách ra đề theo kiểu trắc nghiệm với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”.

Ở Hà Nội, các trường THPT đã từng bước tập dượt để học sinh làm quen với đề thi THPT quốc gia (theo mẫu đề thi minh họa năm trước). Nhiều trường THPT đã áp dụng kiểm tra đối với học sinh lớp 12 như cách thức thi THPT quốc gia: những môn thi trắc nghiệm sẽ kiểm tra theo dạng trắc nghiệm.

Năm nay, Bộ GD-ĐT tuyên bố không công bố đề thi minh họa. Điều này khiến giáo viên rất khó khăn. Theo đúng lộ trình, đề thi 2018 sẽ đưa thêm kiến thức của chương trình lớp 11 nhưng đưa như thế nào, mức độ ra sao Bộ GD-ĐT không nói rõ, chúng tôi rất bối rối.

Nhiều giáo viên cũng phàn nàn họ vẫn còn cảm thấy mới mẻ khi ra đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm. Nhưng bộ và sở lại không có tài liệu hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, trên mạng và các nhà sách thì tràn lan tài liệu hướng dẫn ôn tập, làm bài thi trắc nghiệm. Cả thầy lẫn trò đều choáng với “rừng” tài liệu bát nháo này.

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Đình Chuẩn – vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT – cho biết hướng dẫn kiểm tra, đánh giá quá trình và kiểm tra cuối kỳ ở bậc THPT đã được quy định cụ thể từ đầu năm học, trong nhiệm vụ trọng tâm năm học.

Theo đó, các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết, kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trong đó ở mức độ vận dụng cao, Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường, giáo viên chú ý các câu hỏi vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn. Tùy theo sự phát triển năng lực của học sinh, giáo viên xác định tỉ lệ câu hỏi theo 4 mức độ yêu cầu, đảm bảo phù hợp với trình độ học sinh và nâng dần tỉ lệ câu hỏi vận dụng cao.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT lưu ý các nhà trường không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết, kiểm tra học kỳ, mà kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận, giữa lý thuyết và thực hành; chú ý đưa các câu hỏi mở, gắn với thời sự đất nước trong các môn khoa học xã hội nhân văn để học sinh tập làm quen với bày tỏ chính kiến của mình về vấn đề chính trị, xã hội…

Tổng hợp