Sau năm 2020 sẽ thi THPT quốc gia trên máy tính, nhiều đợt

0
222

Đây là dự kiến được Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại cuộc họp với Ủy ban giáo dục quốc gia do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì vào ngày 25-9, bàn phương án thi THPT quốc gia.

Sau năm 2020 sẽ thi THPT quốc gia trên máy tính, nhiều đợt - Ảnh 1.

Thí sinh dự kì thi THPT quốc gia năm 2019 – Ảnh: CHU HÀ LINH

Tại cuộc họp bàn về lộ trình đổi mới thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định kỳ thi THPT quốc gia sau nhiều năm triển khai đã đáp ứng được yêu cầu thi cử gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh và xã hội. Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia của các trường ĐH-CĐ đã diễn ra thuận lợi, phù hợp với yêu cầu chất lượng đầu vào của các trường, các ngành.

Phân tích  cụ thể về những điều chỉnh qua mỗi năm thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, Bộ này cho biết cách thức tổ chức thi tại địa phương khiến thí sinh không phải di chuyển, tập trung về các thành phố lớn. Việc điều chỉnh hình thức thi, sử dụng kết quả thi cũng hướng đến việc đánh giá toàn diện đối với thí sinh, kết hợp đánh giá quá trình và cuối cấp học.

Bộ cũng nhắc lại vụ gian lận thi năm 2018 gây bức xúc dư luận, làm giảm lòng tin của xã hội vào tính khách quan công bằng của kì thi. Để khắc phục, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã có điều chỉnh một số khâu trong quá trình tổ chức thi, đảm bảo kỳ thi an toàn, khách quan hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến năm 2020 sẽ vẫn giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia như năm 2019. Đây cũng là kì thi cuối cùng trước khi bước sang một giai đoạn mới của lộ trình đổi mới thi THPT quốc gia.

Sau năm 2020: Nhiều điều chỉnh trong đó có thay đổi cấu trúc bài thi tổ hợp

Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đặt ra mục tiêu tổ chức kì thi gọn nhẹ, giảm áp lực, đảm bảo tin cậy. Đặc biệt hướng đến đánh giá phẩm chất, năng lực của người học, tác động tích cực trở lại quá trình dạy học ở phổ thông. Kỳ thi vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, GD nghề nghiệp sử dụng tuyển sinh.

Tuy nhiên, không bắt buộc tất cả học sinh hoàn thành chương trình THPT phải thi để công nhận tốt nghiệp. Những học sinh đã học xong chương trình lớp 12 đáp ứng các  quy định của Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường THPT, hoạc giám đốc trung tâm GD thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Học sinh nào có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ đăng kí tham gia kì thi THPT quốc gia.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Phương thức thi trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Thí sinh chọn hình thức thi trên máy tính thì có thể tham dự một số đợt thi trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng quy định của Bộ GD-ĐT. Kết quả thi của đợt nào cao hơn sẽ được chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở GD Đại học, GD Nghề nghiệp tham khảo, sử dụng tuyển sinh- nếu có nhu cầu.

Lãnh đạo Bộ cho rằng tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỉ trên thế giới với các tổ chức khảo thí độc lập như ETs, ACT….

“Đối với Việt Nam, thành công của mô hình thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và việc triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính” – lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Cụ thể, ở giai đoạn 2021-2025, kỳ thi không xáo trộn lớn so với năm 2019 nhưng sẽ điều chỉnh phù hợp với thực tế. Kỳ thi vẫn tổ chức thi trên giấy như hiện nay nhưng đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ giữ ổn định như năm 2019. Các bài thi tổ hợp tự chọn (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội) sẽ cấu trúc lại câu hỏi theo chuẩn đầu ra của chương trình. Chủ yếu là đánh giá kiến thức, kĩ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực, giảm số câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp.

Đồng thời sẽ từng bước hoàn thiện thành bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Mỗi bài thi khi chấm cho ra một đầu điểm, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.

Sau năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ công bố trước 1 năm (phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi….) để phụ huynh và học sinh chủ động ôn tập, chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Bộ ra quy chế, địa phương thực thi, trường ĐH phối hợp

Với việc đổi mới thi này, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ vai trò chỉ đạo chung, gồm ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi trắc nghiệm. UBND các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kì thi tại địa phương mình.Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi.

LEAVE A REPLY