Sẽ không dễ có ‘mưa’ điểm 10

0
1441

Bộ GD-ĐT chính thức công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo nhiều giáo viên, với đề thi này, sự phân hóa rõ nét và sẽ không còn xảy ra tình trạng điểm 10 ồ ạt như năm ngoái.

Nhận xét về đề tham khảo môn toán, thạc sĩ Ngô Thanh Sơn, Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM), cho rằng với đề thi năm 2017, độ khó không tăng nhưng số câu khó thì nhiều hơn. Nếu đề thi năm vừa rồi có 5 câu khó thì đề tham khảo năm nay có đến 13 câu. Tổng quát đề thi cho thấy, 20 câu đầu là những kiến thức đơn giản, yêu cầu nhẹ nhàng giúp học sinh (HS) dễ lấy điểm và mức độ khó tăng dần từ câu 20 trở đi.

Cũng theo thạc sĩ Sơn, trong đề thi tham khảo, kiến thức của lớp 11 tập trung vào tổ hợp, xác suất. Phần kiến thức này chiếm 10/50 câu. Ông Sơn nhận định: “Với đề thi này, có thể HS không đủ thời gian để làm bài”.
Ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), cho biết đề tham khảo đã có sự hoàn thiện hơn, thể hiện qua lời dẫn của các câu hỏi. 30 câu hỏi đầu vẫn là những kiến thức đơn giản. Những câu hỏi đề cập đến kiến thức lớp 11 chạy xuyên suốt chương trình, mỗi chủ đề có 1 câu, đặc biệt xác suất, tổ hợp chiếm tỷ trọng lớn (4 câu). Do đó, HS phải ôn tập kiến thức lớp 11, học thuộc công thức. Theo ông Toàn, mức độ phân hóa bắt đầu từ câu 31 trở đi và có độ khó hơn đề cũ. Tuy nhiên, khác với mong đợi của giáo viên là đề thi sẽ có câu hỏi vận dụng nhiều hơn để tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông mới thì đề tham khảo chỉ có một câu, tương tự năm trước.
Ông Toàn cho rằng điều đáng ghi nhận của đề này là ở những câu hỏi hình học tương đối phức tạp thì Bộ không bắt buộc thí sinh phải vẽ hình mà cho hình sẵn, thí sinh chỉ cần tư duy để làm bài.
Với đề môn ngữ văn, giáo viên Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), cho rằng nếu so với đề thi năm 2017, đề thi tham khảo hay và hấp dẫn hơn. Phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11 cũng không quá nhiều mà ở mức chấp nhận được. Ngay phần đầu, nội dung câu đọc – hiểu cũng thiết thực hơn so với năm trước khi yêu cầu HS viết về việc tự trải nghiệm của bản thân, tạo cơ hội cho HS thể hiện kỹ năng chứ không sa đà vào việc kiểm tra kiến thức ngữ pháp. Đây là yếu tố rất cần thiết vì thực tế nhiều HS hiện nay chỉ biết học như người máy.
Điều cần nói nhất và thay đổi nhiều nhất so với đề thi năm 2017 chính là câu hỏi về nghị luận văn học. Đề yêu cầu thí sinh viết cảm nhận về hình ảnh người lái đò sông Đà vượt thác trong tác phẩm Người lái đò sông Đà và liên hệ với nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù để nhận xét quan niệm của nhà văn Nguyễn Tuân về vẻ đẹp con người. Nội dung câu hỏi có tính phân hóa rất rõ, giúp những thí sinh khá, giỏi thể hiện.
Theo giáo viên Đức Anh, mặc dù đề tham khảo khó hơn so với đề thi chính thức 2017 nhưng tạo niềm tin cho cả giáo viên và HS, đó là phải dạy – học nghiêm túc mới có thể làm tốt được.
Buộc thí sinh phải học nghiêm túc
Còn với môn tiếng Anh, giáo viên Lê Thanh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM), nhận xét nội dung và hình thức, mức độ yêu cầu tương tự như năm trước. Những HS có học lực trung bình khá có thể đạt từ 4 – 5 điểm, thích hợp cho mục tiêu xét tốt nghiệp. Phần đoạn văn đọc – hiểu chủ yếu để phân hóa những thí sinh đạt điểm cao xét tuyển vào những trường ĐH tốp đầu.
Qua đề tham khảo môn vật lý, giáo viên Lê Thị Ngọc Dung, Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), cho biết số câu hỏi phân hóa nhiều hơn đề thi năm 2017. Trong đó những câu hỏi về kiến thức lớp 11 được biên soạn độc lập với số lượng khoảng 7 câu. Những câu hỏi đòi hỏi vận dụng cao trải hầu hết các chương kiến thức và có tập trung ở chủ điểm điện xoay chiều. Nói chung, với nội dung đề đòi hỏi HS phải học nghiêm túc chứ không thể xảy ra “mưa” điểm 10 như năm trước nữa.
Theo thanh niên