Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, cả nước có 18 học sinh F0, gần 400 F1

0
827
Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến chiều 26.5, cả nước có 18 học sinh lớp 12, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bị nhiễm Covid-19 và 394 em thuộc diện F1 đang phải thực hiện cách ly y tế.
Ông Mai Văn Trinh nói về "kịch bản" thi tốt nghiệp THPT năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 /// ẢNH MINH THU

Ông Mai Văn Trinh nói về “kịch bản” thi tốt nghiệp THPT năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

ẢNH MINH THU
Sáng nay, 27.5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2021. Hội nghị do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết cả nước có  1.021. 345 thí sinh đăng ký dự thi, nhiều hơn 120.000 thí sinh so với năm ngoái.
Đến thời điểm chiều 26.5, cả nước có 18 học sinh lớp 12 mắc Covid-19 (F0), 394 học sinh lớp 12 thuộc diện F1, chủ yếu ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. “Hy vọng từ nay đến thời điểm thi, dịch bệnh được khống chế và số liệu này sẽ giảm”, ông Trinh nói.
Theo ông Trinh, chúng ta đã có kinh nghiệm rất tốt của năm 2020, khi phải tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid, đặc biệt là việc tổ chức kỳ thi đợt 2 ở Đà Nẵng và các tỉnh có một số học sinh “có F” không thể dự thi đợt 1.
Ông Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT đã tính toán, xây dựng các kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau của dịch bệnh. Tuy nhiên, các địa phương cũng phải có kịch bản cụ thể sát với điều kiện thực tế dịch bệnh của địa phương mình.
Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục tiến hành rà soát, phân loại học sinh “có F”, cụ thể là F0, F1, F2. Với thí sinh thuộc diện F0, theo ông Trinh, đương nhiên không thể dự thi. Với thí sinh F1, Bộ dự kiến sẽ tổ chức thi tại khu vực cách ly với những điều kiện nghiêm ngặt đảm bảo an toàn dịch bệnh. Với thí sinh F2 không phải cách ly tập trung, sẽ bố trí phòng thi riêng tại các điểm thi.
Tuy nhiên, ông Trinh cho biết Bộ sẽ dựa trên số lượng thí sinh thuộc diện F1 cụ thể trên toàn quốc và từng địa phương để tính toán có thêm đợt thi hay không.
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, cả nước có 18 học sinh F0, gần 400 F1 - ảnh 1

Hội nghị trực tuyến thi tốt nghiệp THPT sáng 27.5 tại điểm cầu Bộ GD-ĐT

ẢNH MINH THU

Ông Trinh cho rằng, giải pháp bao trùm với tất cả các điểm thi trên cả nước trong bối cảnh dịch bệnh là phải chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 như: bố trí phun khử khuẩn trước và sau kỳ thi, thực hiện nghiêm giải pháp 5K của Bộ Y tế; cố gắng tối đa giãn cách trong phòng thi, đo thân nhiệt của từng thí sinh, trang bị dung dịch rửa tay….
Theo ông Trinh, Bộ GD-ĐT mong muốn các địa phương sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả thí sinh trước ngày thi, phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.
Các địa phương cũng phải tính toán việc bố trí xe đưa đón thí sinh từ điểm cách ly y tế đến điểm thi, khử khuẩn, bảo hộ ra sao.
Theo ông Trinh, đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị cho kỳ thi vẫn đang diễn ra đúng tiến độ. Chiều nay, 27.5, Bộ sẽ tiến hành tập huấn chấm thi trắc nghiệm. Các địa phương chủ động rà soát tổng thể nguồn lực con người cho tất cả các khâu của kỳ thi.
Việc in sao đề thi năm nay trong bối cảnh dịch bệnh thách thức hơn năm trước, ông Trinh đề nghị các địa phương có biện pháp cụ thể để phòng chống dịch vì in sao đề thi là khâu đòi hỏi phải tuyệt đối bảo mật.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT các địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp như Bắc Ninh, Bắc Giang,.. đề nghị Bộ GD-ĐT sớm có hướng dẫn cụ thể về thi đợt 2 ra sao, thời điểm thế nào; và đề nghị việc tổ chức thi trong khu cách ly cho thí sinh thuộc diện F1 phải tính toán kỹ để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm chéo cho những người được điều động làm công tác coi thi, chấm thi…