Kiểm tra, rà soát kỹ thí sinh để tránh trường hợp thi hộ xảy ra

0
635

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau khi đi kiểm tra một điểm thi trên địa bàn TP Bạc Liêu, điểm in sao đề thi, bảo quản bài thi, nơi chấm thi…, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá cao sự chủ động trong công tác phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh Bạc Liêu.

Báo cáo với đoàn công tác, bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, cho biết kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 6.351 thí sinh dự thi, có 14 điểm thi với 274 phòng thi. Tỉnh huy động hơn 1.000 người làm nhiệm vụ thi.

Kiểm tra, rà soát kỹ thí sinh để tránh trường hợp thi hộ xảy ra - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Ngô Thị Minh (bìa phải) trao đổi với một hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn TP Bạc Liêu về công tác chuẩn bị kỳ thi.

Trong công tác phòng, chống dịch Covdi-19 hiện nay, tại mỗi điểm thi đều chuẩn bị tốt các điều kiện như phun xịt khử khuẩn tại mỗi phòng thi, khu vực tổ chức thi; mỗi phòng thi chuẩn bị 2 chai nước rửa tay, một hộp khẩu trang y tế, từ 1-2 máy đo thân nhiệt…

Giao cho các địa phương tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở các điểm thi trên địa bàn quản lý; không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

“Ngành đã làm việc với hiệu trưởng các trường, báo cáo những trường hợp đặc biệt về học tập, hoàn cảnh gia đình… từ đó nắm từng em một để có sự hỗ trợ kịp thời”, bà Sang cho hay.

Kiểm tra, rà soát kỹ thí sinh để tránh trường hợp thi hộ xảy ra - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu, cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị kỳ thi của tỉnh cơ bản đã hoàn tất.

Lãnh đạo Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu cũng thông tin công tác phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan như công an, y tế, tài chính, điện lực, văn hóa thông tin… ở từng khâu trong quá trình tổ chức thi. Công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi, in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi, thanh kiểm tra thi đều được lên phương án cụ thể.

Năm nay tỉnh không tổ chức khai mạc kỳ thi. Thay vào đó, chiều 6/7 cho thí sinh nghe phổ biến quy chế và sáng 7/7 là bước vào thi.

“Ngành quán triệt tinh thần không được chủ quan, thường xuyên nhắc nhở, rà soát ở các khâu. Cho đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Chúng tôi cố gắng làm việc, phối hợp thật tốt, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thành công”, bà Sang nhấn mạnh.

Kiểm tra, rà soát kỹ thí sinh để tránh trường hợp thi hộ xảy ra - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Ngô Thị Minh động viên tinh thần các thí sinh trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Trao đổi thêm với Ban chỉ đạo thi tỉnh Bạc Liêu, ông Trần Văn Đạt, quyền Vụ trưởng vụ Pháp chế – Bộ Giáo dục và Đào tạo, lưu ý tỉnh bám theo đúng các quy chế đã đưa ra. Tuy nhiên, cần đặt ra nhiều tình huống như khi đến ngày thi camera giám sát không hoạt động thì phải thế nào? Trong quá trình thi nếu xảy ra những sự việc không như quy chế thì xử lý ra sao?

Còn đại diện Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng tỉnh bố trí 26 phòng chờ và 24 phòng dự phòng là hơi ít. Nếu xảy ra tình huống nào đó, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay thì số lượng phòng này có đáp ứng hay không?

Kiểm tra, rà soát kỹ thí sinh để tránh trường hợp thi hộ xảy ra - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh lưu ý tỉnh Bạc Liêu cần đặt ra nhiều tình huống để có sự chủ động xử lý kịp thời để kỳ thi được diễn ra an toàn.

Chốt lại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị tỉnh không chủ quan mặc dù đã có sự chuẩn bị ở tất cả các khâu tổ chức thi.

Về phía thí sinh, Thứ trưởng lưu ý làm sao cho các thi sinh đến với kỳ thi có tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng. “Ở buổi phổ biến quy chế, cần động viên các thí sinh không lo lắng quá, không để mất bình tĩnh. Nhưng cũng cần cho các em thấy được trách nhiệm của mình khi tham gia thi như thế nào…”, Thứ trưởng đề nghị.

Về phía thầy cô giáo, cán bộ coi thi, cần lưu ý kỹ năng ứng xử với thí sinh, tránh những sự việc không đáng có xảy ra.

“Trong việc giao nhận, vận chuyển đề thi, bài thi đòi hỏi nhiều kỹ năng, sao cho đảm bảo tuân thủ quy định chặt chẽ. Cần tính toán tình huống trên đường đi có thể gặp sự cố này, sự cố khác để có sự chủ động xử lý”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý.

Việc bảo mật in sao đề thi, bài thi phải tính thật kỹ, sao cho thật sự khách quan, thận trọng, tránh trường hợp gian lận xảy ra. Với cán bộ coi thi, làm phách bài thi… cần rà soát kỹ có người thân của thí sinh trong đó không…

Một trong những vấn đề mà Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh đó là công tác đảm bảo an toàn phải đặt trên hết như về dịch Covid-19, mưa bão, vệ sinh thực phẩm, giao thông…

Kiểm tra rà soát kỹ số báo danh thí sinh có thật sự khách quan không, giám thị phải kiểm tra rõ, tránh trường hợp thi hộ xảy ra.

“Chúng ta phải đặt ra hết những tình huống có thể xảy ra để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thật sự an toàn, nghiêm túc…”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý rõ.