9 dạng toán lặp đi lặp lại trong đề thi thpt quốc gia

0
10408

Dựa vào cách thức ra đề thi thpt quốc gia các năm của Bộ GD&ĐT trong đó tựu chung lại có 9 dạng toán hay gặp trong đề thi thpt quốc gia năm 2019 mà các em học sinh cần lưu ý.

Theo đó thí sinh ôn tập các câu hỏi trắc nghiệm nên lưu ý 9 dạng câu hỏi thường gặp đó là: Phần hàm hợp, Phương trình-bất phương trình, các bài toán chứa trị tuyệt đối, các bài toán thực tế, tích phân hàm ẩn, bài toán Min-max liên quan đến phần số phức, các bài toán liên qua đến hình học; các bài toán quỹ tích liên quan đến mặt cầu và dạng bài liên quan đến xác suất.

Đối với các chuyên đề các em học sinh đăng ký dự thi thpt quốc gia năm nay cũng như lấy điểm thi xét tuyển vào các trường Đại học có lấy điểm môn Toán cũng cần chú ý, 7 chuyên đề kiến thức học sinh cần lưu ý khi ôn tập:

Chuyên đề hàm số: Đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (12 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (3 câu vận dụng cao).

Các câu hỏi ở mức độ Nhận biết – Thông hiểu đều rơi vào các dạng bài quen thuộc mà học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong Sách giáo khoa là có thể làm được. Nhưng bên cạnh đó có những các câu Vận dụng – Vận dụng cao đều được lồng ghép kiến thức của các chuyên đề khác.

Chuyên đề mũ Logarit: với số lượng câu hỏi, các dạng bài ra trong đề không thay đổi với đề thi năm 2018 (đề thi năm 2018 gồm 7 câu hỏi phần này). Vẫn có dạng bài toán lãi suất trong đề, nhưng gần như các dạng bài này không làm khó được các thí sinh do mức độ câu hỏi rất cơ bản.

Chuyên đề số phức: Chuyên đề này không có thay đổi nhiều so với các đề thi năm 2018, các dạng bài đều quen thuộc với thí sinh, với 5 câu hỏi chia đều cho 4 cấp độ nhận thức trong đề.

Cũng giống như đề thi năm 2018, câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “xác định số phức thỏa mãn điều kiện cho trước”, dạng bài quen thuộc của phần này.

Chuyên đề nguyên hàm – tích phân: Số lượng câu hỏi là 6 câu trong đề. Câu hỏi khó nhất trong đề rơi vào dạng bài “tính diện tích hình phẳng” nhưng cho ở dạng hình vẽ, học sinh cần phải nắm được kiến thức lớp 10 (hình elip) và biết cách tọa độ hóa lên thì mới làm được câu hỏi này.

Chuyên đề hình học Oxyz: Có tất cả 8 câu hỏi trong đề thi. Các câu hỏi thuộc phần nhận biết – thông hiểu không có gì mới lạ, thí sinh có thể hoàn thành rất nhanh chóng phần này. Nhưng đến phần câu hỏi mang tính phân loại thì mức độ tư duy tăng lên, học sinh cần biết cách quy một bài toán hình tọa độ không gian sang các dạng bài hình học phẳng.

Chuyên đề hình học không gian – tròn xoay: Với số lượng câu hỏi chiếm khoảng 15% câu hỏi trong đề (8 câu).

Các câu hỏi các dạng bài quen thuộc: Tính góc, tính khoảng cách, tính thể tích của các hình khối quen thuộc.

Câu hỏi khó nhất thuộc phần này là một câu về thể tích của một khối đa diện, đòi hỏi học sinh biết cách phân chia thể tích các khối đa diện thật thành thạo mới làm được.

Các chuyên đề khác: Những câu hỏi còn lại thuộc các chuyên đề tổ hợp – xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân; phương trình – hệ phương trình – bất phương trình, chiếm khoảng 8% đến 10% số lượng câu hỏi trong đề. Các dạng bài đều rất quen thuộc, hầu hết các câu hỏi đều có thể nhìn ra hướng làm luôn.

Kỹ năng làm đề thi trắc nghiệm môn Toán cần nhớ

– Các câu trực tiếp sử dụng máy tính cầm tay để đi đến kết quả chiếm khoảng 1/3 số câu trong đề này. Các câu này tuy không cần quan tâm tới các bước giải nhưng học sinh vẫn cần biết khái niệm để nhận dạng và thực hiện việc sử dụng máy tính cầm tay thành thạo. Như vậy, việc ôn tập thi trắc nghiệm môn toán không chỉ dừng lại ở việc luyện tập kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay.

Học sinh cần làm nhiều bài tập, nhiều đề thi thử môn Toán THPT Quốc gia, phân tích những sai lầm hay gặp phải để tránh được những đáp án có tính chất “bẫy” học sinh vào lựa chọn đáp án sai. Việc đọc hiểu các đáp án là việc cũng rất cần thiết.

Bên cạnh các khái niệm cơ bản, học sinh cần khái quát các vấn đề sau khi học xong, tổng kết so sánh đối chiếu.

Chẳng hạn với câu 1 thì khi học sinh nắm được sự khái quát này có thể loại bỏ ngay các đáp án A, B, C vì các hàm số này không thể có dạng đồ thị như đã cho nên chọn ngay đáp án D mà không cần tính đạo hàm hàm số này, tốc độ làm bài chắc chắn sẽ nhanh hơn.

Khi giải một bài toán, học sinh cần tìm nhiều cách giải khác nhau để khi gặp các tình huống trong đề thi học sinh có thể lựa chọn làm cách nào nhanh nhất tùy theo các phương án mà đề thi đưa ra.

Ngoài việc làm các bài toán với những con số cụ thể, các thí sinh cần liên hệ với những bài toán có tính tổng quát và ghi nhớ kết quả tổng quát.

Hi vọng những giới hạn kiến thức nhỏ gọn trên đây sẽ giúp thí sinh vạch ra được định hướng ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi thpt quốc gia diễn ra vào tháng 06 tới.