Giáo viên dạy học qua truyền hình phải chuẩn bị như thế nào?

0
1180

Nhiều tỉnh, thành triển khai dạy học qua truyền hình lúc học sinh nghỉ phòng dịch COVID-19 thì thầy cô cũng làm quen với sóng truyền hình.

Giáo viên dạy môn địa lý trên sóng Đài Phát Thanh – Truyền hình Quảng Nam – Ảnh: ĐỨC TÀI

Thầy Đinh Gia Thiện – giáo môn hóa học Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) – cho biết trước khi ghi hình, thầy cùng với các đồng nghiệp của mình chuẩn bị kỹ lưỡng từ bài giảng đến phong cách diễn đạt từ nhiều ngày trước để học sinh tiếp thu bài hiệu quả tốt nhất.

Việc giảng dạy qua truyền hình đòi hỏi phải đúng thời lượng phát sóng của chương trình nên vì thế tôi phải tập đi tập lại nhiều lần để giảng dạy đúng thời lượng cho phép

Thầy Đinh Gia Thiện – giáo môn hóa học Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, Quảng Nam)

Còn thầy Bùi Thanh Xuân – giáo viên môn địa lý Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, người vừa thực hiện xong bài giảng của mình cho biết đây là lần đầu tiên giảng dạy qua truyền hình, cảm giác dạy qua truyền hình khác hoàn toàn so với trên lớp.

“Lúc trước dạy trên lớp học sinh tương tác nên cảm thấy dễ dàng hơn, không chịu áp lực quá lớn. Còn giảng dạy ở đây áp lực lớn, cộng theo không có sự tương tác của học sinh nên không biết được bài giảng của mình đạt bao nhiêu phần trăm hiệu quả”- thầy Xuân tâm sự.

Theo thầy Xuân, việc giảng dạy qua truyền hình là bổ ích, dù không tương tác với học sinh như phần nào mình cũng ôn tập cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa cho các em có thể nắm được. Tùy theo mức độ của các em mà có thể nắm được bao nhiêu phần trăm bài giảng.

“Thầy cô cũng mới tập dạy qua truyền hình nên cũng có nhiều bỡ ngỡ, thiếu sót. Mong các phụ huynh, học sinh đừng trách móc, ủng hộ để các thầy cô có thêm động lực để giúp dỡ các em học sinh trong mùa dịch hiện nay” – thầy Xuân nói.

Ông Hà Thanh Quốc – giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam – cho biết để thực hiện việc dạy qua truyền hình, ngành giáo dục tỉnh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Trong đợt này có hơn 70 giáo viên giỏi từ các địa phương được Sở huy động tham gia giảng dạy, đa số giáo viên đều đã trải qua việc thi E- Learnning, có người đạt giải rồi nên rất thuận lợi cho việc giảng dạy qua sóng truyền hình. Mỗi bài giảng được các thầy cô chuẩn bị kỹ, bên cạnh đó còn có Tổ cố vấn để giúp họ.

Tổ chức ghi hình chương trình giảng dạy qua truyền hình ở Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Nam – Ảnh: ĐỨC TÀI

Để chuẩn bị giờ lên sóng, các giáo viên phải “tập đi tập lại nhiều lần” – Ảnh: ĐỨC TÀI

Thay vì dạy trên bục giảng, nhiều giáo viên giờ đây giảng dạy qua sóng truyền hình

Học sinh và phụ huynh theo dõi chương trình dạy học qua truyền hình ở Khánh Hòa – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Chương trình giảng dạy qua truyền hình ở Thừa Thiên Huế – Ảnh: PHƯỚC TUẦN

TP.HCM: Đội ngũ giáo viên giỏi tham gia

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, việc dạy học qua truyền hình do sở này phối hợp với Đài truyền hình TPHCM thực hiện từ đầu tháng 3-2020 dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12.

Đối với lớp 9, truyền hình sẽ phát ba môn toán, văn, ngoại ngữ (cũng là ba môn thi tuyển sinh vào lớp 10). Đối với lớp 12, truyền hình sẽ phát nội dung bài của sáu môn học: toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa, sinh. Giáo viên giảng bài là đội ngũ giáo viên giỏi đồng thời làm công tác mạng lưới chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM. (HOÀNG HƯƠNG)

Khánh Hòa: Thành lập tổ bộ môn

Ông Lê Đình Thuần – phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa – cho biết Sở ưu tiên dạy học qua truyền hình cho khối 9 và 12. Để sản xuất chương trình, Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã thành lập mỗi khối lớp một tổ bộ môn làm nhiệm vụ xây dựng đề cương. Mỗi một môn sẽ cử một giáo viên phụ trách trình bày trên sóng truyền hình. (ĐÌNH CƯƠNG)

Nghệ An: Triển khai cho lớp 9 và 12

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết – từ ngày 15-3 sở này phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Nghệ An triển khai dạy học trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12. “Chương trình dạy học trên truyền hình do chuyên viên của sở, các giáo viên giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao được giới thiệu từ các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh cùng tham gia xây dựng chương trình, nội dung ôn tập, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục” – ông Hoàn nói. (DOÃN HÒA)

Thừa Thiên Huế: Giải pháp duy trì nề nếp

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế cho biết dạy học qua truyền hình là giải pháp duy trì nề nếp, giữ thói quen học tập, đồng thời giúp học sinh củng cố kiến thức tại nhà. Đội ngũ giảng dạy là những thầy, cô giáo vững chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm trong việc luyện thi. Các bài giảng trên truyền hình là bài tiếp nối trong chương trình lớp 12 năm học 2019-2020 được thiết kế đảm bảo kiến thức trong khung chương trình, không nâng cao để đáp ứng đủ trình độ cho học sinh từ thành phố đến nông thôn. (PHƯỚC TUẦN)

Theo Tuoi Tre