Thí sinh mất điểm ở câu nghị luận văn học

0
8738

Theo nhận xét của nhiều giáo viên trực tiếp chấm thi, điểm môn văn năm nay nhỉnh hơn năm trước, song không có nhiều đột biến, điểm có sự phân loại thí sinh (TS) nhưng không cao. TS mất điểm chủ yếu ở câu nghị luận văn học.

Tại TP.HCM, khâu chấm cơ bản đã hoàn tất. Cô T.T.H, giám khảo chấm văn, cho biết: “Nhìn chung điểm không cao. Không có điểm 0, 1, 2, nhưng cũng đã có bài điểm 9. Điểm 8 thưa thớt, mỗi xấp vài bài. Đa số bài làm trong khoảng từ 5,5 đến 6 điểm”. Nhiều giám khảo cũng cho rằng với mục đích xét tốt nghiệp thì điểm số khá “lạc quan” nhưng tính phân loại TS không thật cao, không có nhiều phân hóa, đột biến như các kỳ thi trước.
Một giám khảo chấm thi ở hội đồng Trường THPT Trấn Biên (Đồng Nai) cũng cho biết điểm của TS khá đồng đều. Đa số TS làm được phần đọc hiểu và nửa số điểm của câu viết đoạn văn. Câu nghị luận văn học, hầu hết TS không làm hết yêu cầu. Phổ điểm chung của TS trong khoảng 5 đến 6 điểm.
Một giám khảo ở Rạch Giá (Kiên Giang) cũng nhận định: “Đã có vài bài điểm liệt, nhưng so với năm trước giảm hơn nhiều. Bài làm từ 5,5 đến 5,75 điểm chiếm số lượng nhiều nhất. Đã có bài điểm 9”.
Trước khi chấm, nhiều ý kiến tranh luận về đề tài “thấu cảm”, sợ sẽ gây khó dễ cho TS khi làm bài. Song theo các giám khảo, vấn đề này không gây ảnh hưởng lớn, vì văn bản đọc hiểu đã gợi ý rất rõ. Lỗi của TS chủ yếu về hỏng kiến thức, yếu về kỹ năng làm bài, đặc biệt mất điểm nhiều nhất ở câu 2 của phần làm văn.
Ở phần đọc hiểu, với câu 1 (nhận biết về phương thức biểu đạt), nhiều TS không có điểm do trả lời sai, hoặc đưa ra nhiều phương án. Vì trong câu hỏi có yêu cầu “chỉ ra phương thức biểu đạt chính”, nên đáp án chỉ chấp nhận cho 0,5 điểm nếu TS trả lời 2 phương án (trong đó có phương thức nghị luận) và một phương án khác, nhưng phải được diễn đạt theo cách “phương thức A, ngoài ra còn có B”.
Câu 4 của phần đọc hiểu là câu hỏi mở, bàn về mối quan hệ giữa lòng trắc ẩn và sự thấu cảm. Câu này khá khó với TS và khó có sự thống nhất của giám khảo khi chấm. Hầu hết TS không đạt điểm tuyệt đối (1 điểm) mà chỉ ở mức 0,25/0,5, cao nhất là 0,75 điểm.
Ở câu viết đoạn văn 200 chữ, nhiều TS lấy lại ý từ văn bản đọc hiểu vì cùng bàn về đề tài, nên ít bài có tính sáng tạo. Nhìn chung câu này rất hiếm bài đạt điểm tuyệt đối (2 điểm), đa số ở mức 1 đến 1,25 điểm.
Đáng bàn nhất là câu 2, phần phân tích đoạn thơ và bình luận. Câu này có thang điểm là 5, gánh vác nhiều nhất nhiệm vụ phân loại TS, nhưng hầu hết TS chỉ đạt được nửa số điểm. Theo nhận xét của nhiều giám khảo, TS chủ yếu phân tích theo kiểu diễn xuôi, xé vụn ý thơ, hoặc viết vòng vo dài dòng mà không làm nổi bật được ý trọng tâm. Còn phần bình luận không làm được, hoặc làm sơ sài. Vì thế, bài làm mất cân xứng, thiếu chiều sâu. Lý giải điều này, nhiều giám khảo cho rằng có thể vì thời gian 120 phút là ít, TS không làm kịp. Cũng có ý kiến cho là kiến thức về đề tài đất nước của TS chưa cao, TS yếu về kỹ năng làm bài tích hợp…
Đáng nói là giới hạn kiến thức đề thi năm nay chỉ nằm ở chương trình lớp 12, nên sự tích hợp ở câu nghị luận văn học này còn ở mức đơn giản. Năm sau gồm cả chương trình lớp 11, chắc chắn câu hỏi này sẽ đa dạng, phong phú hơn. Đây là điểm cần chú ý cho TS của mùa thi năm tới.
Thanh Niên