Bí kíp học “nước rút” cho các sĩ tử khối C trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018

0
3011

Giai đoạn này chắc hẳn thí sinh nào cũng đang như “ngồi trên đống lửa” vì thời gian thi THPT Quốc gia đang đến rất gần. Ngoài 3 môn bắt buộc Văn, Toán và Tiếng Anh thì các môn tự chọn cũng khiến thí sinh căng não vì môn nào cũng dài, cũng khó và quá nhiều kiến thức cần học thuộc lòng, đặc biệt là thí chọn khối C.

Nhưng nếu chỉ học vẹt ngày qua ngày tất tần tật kiến thức trong 3 năm trời như thế thì cũng không phải là cách hay, và cũng làm sao mà có thể học nỗi. Dưới đây là 5 gợi ý giúp thí sinh ôn tập tốt hơn và tận dụng kiến thức hiệu quả hơn khi làm bài, cùng tham khảo nhé.

  1. Ôn toàn diện kiến thức

Nói gì thì nói, điều đầu tiên cần quan tâm là phải ôn một cách tổng quát như một bước hệ thống lại tất cả các nội dung có thể sẽ được đưa vào đề thi. Tất nhiên không thể học chi tiết, cặn kẽ từng nội dung mà hệ thống lại và nắm ý chính của mỗi nội dung để đảm bảo không bị “lỗ hỏng kiến thức” trước khi chọn lọc nội dung và chạ “nước rút”.

  1. Sử dụng sơ đồ tư duy

Đừng nghỉ chỉ ai học khá giỏi mới có thể học theo sơ đồ tư duy nhé. Thật sự Sơ đồ tư duy là một trong những hình thức tổng kết nội dung một cách cô động, đầy đủ và dễ nhớ nhất. Thay vì học thuộc lòng những trang kiến thức dài như sớ táo quân, hãy thử ôn tập với sơ đồ tư duy xem nào, sẽ hiệu quả hơn rất nhiều đấy.

Sau khi đã nắm được tất cả các ý  chính thể hiện trên sơ đồ tư duy, việc còn lại chỉ là dành chút thời gian để suy luận, tư duy logic và khai triển từ các ý chính đã có là thí sinh có thể yên tâm làm bài mà không lo dài dòng lang man, hay lạc đề rồi.

  1. Tận dụng Atlat địa lý Việt Nam

Có thể nói Atlat là một trong những “tài liệu” mà bất cứ thí sinh Địa lý nào cũng cần có. Tất tần tật kiến thức cơ bản, quan trọng của môn Địa lý đều có thể tìn thấy trong quyển “từ điển” này. Việc quan trọng bây giờ là hãy giở Atlat ra và học cách khoanh vùng câu trả lời, từ đó phân tích và suy luận để tìm ra đáp án chính xác nhất.

  1. Theo dõi các sự kiện nổi bật trong xã hội

Không chỉ học kiến thức từ sách vở, việc cập nhật kiến thức xã hội cũng vô cùng quan trọng. Vì có thể một sự kiện nỗi bật nào đấy trong xã hội sẽ được đưa vào đề văn nghị luận thì sao.

 Chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc.

Việc cập nhật kiến thức xã hội vừa giúp thí sinh vận dụng dẫn chứng thực tế để bài viết chặt chẽ hơn, từ đó có có sự so sánh, liên tưởng và rút ra bài học cho chính mình. Hơn nữa, việc lướt web, theo trend dù sao vẫn thí vị hơn việc ngồi học bài từ sáng đến chiều phải không nào.

Chẳng hạn như chiến thắng lẫy lừng của đội tuyển U23 Việt Nam tại Trung Quốc, nữ học sinh tố cô giáo không giảng bài, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, thầy giáo dâm ô với 9 học sinh nữ. Hay mới đây nhất là vụ việc cô giáo tiếng anh chửi học viên là “óc lợn”, ca sĩ Phạm Anh Khoa bị tố có hành vi quấy rối tình dục với đồng nghiệp, nhóm trộm xe SH đâm thương vong 5 “hiệp sĩ”…

  1. Đọc thật nhiều sách

Cuối cùng là cố gắng dành thời gian đọc sách vừa giúp bạn tăng thêm vốn từ, bổ sung kiến thức xã hội và làm quen với cách hành văn, diễn đạt của tác giả. Việc đọc sách cũng giúp thí sinh làm tốt phần thi đọc hiểu vì đã quá quen với hình thức này qua việc đọc sách. Chưa kể, đây còn là nguồn ví dụ, dẫn chứng chắc chắn sẽ giúp ích cho các thí sinh rất nhiều khi làm bài.

Phương pháp học không là tuyệt đối vì có thể thích hợp với người này nhưng lại không khiến người khác học tốt hơn. Chính vì vậy, ngoài việc tham khảo các bí kíp học khối C đã được đúc kết lại từ những “tiền bối” đi trước thì các sĩ tử của năm nay hãy tự  tìm ra một số cách học hiệu quả nhất cho mình.

Song, điều bạn trọng nhất mà bạn cần nhớ đó là hãy giữ vững tinh thần thật ổn định, thoải mái và tự tin trước khi bước vào phòng thi.

Theo doisongphapluat