ĐH Quốc gia Hà Nội công bố phương án tuyển sinh 2021

0
1003
Năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển 11.250 chỉ tiêu vào các ngành với 4 phương thức tuyển sinh.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, năm 2021, trường sẽ tuyển sinh 132 ngành/chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội và nhân văn, Công nghệ – Kỹ thuật, Kinh tế – Luật, Y – Dược, Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên với các phương thức xét tuyển tương tự năm 2020.

ĐH Quốc gia Hà Nội công bố phương án tuyển sinh 2021

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội

Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, quy định đặc thù trong đào tạo bậc THPT chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội và hướng dẫn tuyển sinh đại học chính quy của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bên cạnh đó, ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển các thí sinh có chứng chỉ quốc tế.

Thí sinh cần có chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge với tổ hợp kết quả 3 môn thi theo các khối thi quy định của ngành đào tạo tương ứng. Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên.

Ngoài ra, những thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT đạt điểm 1100/1600 hoặc 1450/2400 trở lên; có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa ACT đạt điểm từ 22/36 hoặc có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên (hoặc tương đương) và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc Ngữ văn) cũng sẽ được tham gia xét tuyển.

Năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội còn xét tuyển thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực do Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành/chương trình đào tạo theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Kết quả thi đánh giá năng lực được sử dụng như một phương án xét tuyển khác, song song với phương thức xét tuyển theo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác được ĐH Quốc gia Hà Nội sử dụng trong năm 2020.

Thí sinh cần lưu ý gì khi tham gia kỳ thì đánh giá năng lực?

Chia sẻ về bài thi đánh giá năng lực, ông Nguyễn Đình Đức cho biết, bài thi sẽ được tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực toàn diện học sinh THPT chứ không đơn thuần phục vụ tuyển sinh đại học như năm 2015, 2016.

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực gồm 3 phần. Phần 1 là tư duy định lượng gồm 50 câu hỏi thực hiện trong 75 phút. Phần 2 là tư duy định tính, có 50 câu hỏi trong 60 phút. Phần 3 là khoa học gồm 50 câu hỏi trong 60 phút. Thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính, với tổng thời gian là 195 phút, tổng điểm bài thi là 150 điểm.

Theo ông Đức, quy mô năm nay dự kiến có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi và được tổ chức trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 4-5 đợt/năm.

Thời gian đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến, bắt đầu từ ngày 1/4 (áp dụng cho đợt thi đầu tiên tổ chức vào tháng 5/2021).

Thí sinh được lựa chọn ngày thi, ca thi, đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân, được thay đổi thời gian thi trước 14 ngày dự thi.

“Việc tổ chức làm nhiều đợt thi nhằm tạo nhiều cơ hội cho thí sinh. Thí sinh cũng có thể chủ động hoàn toàn kế hoạch dự thi của mình sao cho thuận lợi nhất. Ngoài ra, việc thi làm nhiều đợt sẽ tạo tâm lý thoải mái và giảm bớt áp lực cho thí sinh.

Việc thi và tuyển là độc lập nên việc tổ chức thi làm nhiều đợt cũng giúp cho cơ sở đào tạo tuyển chọn được nhiều thí sinh giỏi, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội, đồng thời cũng làm giảm áp lực cho đơn vị tổ chức thi”, GS Đức nói.

GS Nguyễn Đình Đức cũng đưa ra lời khuyên, các thí sinh cần tránh học tủ, học lệch hay ôn luyện tại bất kỳ trung tâm ôn thi nào và cần dành nhiều thời gian ôn tập lại các kiến thức đã học, tự rèn luyện kỹ năng làm bài thi.

“Thí sinh có thể tham khảo bài thi mẫu trước khi đăng ký dự thi đánh giá năng lực, dự kiến sẽ được công bố trước ngày 15/3.

Bên cạnh đó, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh được công bố tại đề án tuyển sinh của các trường đại học, đặc biệt là các tiêu chí phụ của ngành đăng ký dự tuyển”, ông Đức đưa ra gợi ý.