Nhiều năm liên tiếp, điểm thi ngoại ngữ, trong đó chủ yếu là tiếng Anh vẫn làm thấp thảm cho các trường, phụ huynh nỗ lực đầu tư, thời gian cho môn học này. Theo chuyên gia, chất lượng môn học không được cải tiến là phương pháp dạy học không thể thay đổi.
Kết quả phân tích Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 3 năm liên kết gần nhất cho thấy, không chỉ điểm thấp trung bình mà có đến 2 năm “đội sổ”.
Cụ thể, năm 2022, cả nước có 866,196 thí nghiệm về bài thi ngoại ngữ thì trung bình là 5,15 điểm, số điểm có nhiều thí nghiệm nhất là 3,8 điểm. Điều đáng nói, số lượng thí nghiệm đạt điểm dưới trung bình có tới 446,648 (chiếm tỷ lệ 51,56%), cộng với 423 điểm liệt kê môn học này xuống bảng.
Tương tự, kỳ thi năm, phổ điểm môn học này cũng khá thấp khi có điểm trung bình là 5,84, số điểm có nhiều thí nghiệm nhất là 4 điểm cũng như có tới 40,27% học sinh dưới trung bình.
Năm 2020, Ngoại ngữ cũng là môn “đội sổ” khi có điểm trung bình môn là 4,57, nhiều thí nghiệm sinh đạt nhất 3,4 và 63,13% học sinh đạt điểm dưới trung bình.
Nhìn vào kết quả trung bình môn ngoại ngữ trong học tập của trường THPT trên toàn quốc có thể thấy một bức tranh màu hồng khi năng lực học được đánh giá hầu hết ở mức khá và giỏi, trong đó giỏi sử dụng 32,2% ; khá sử dụng gần 43%, trung bình 23,58% và yếu chỉ ở mức 2,23% nhưng kết quả thi lại rất thấp.
Ngay cả 5 địa chỉ cuối cùng của môn học này như: Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Sơn La cũng có các điểm từ 6,3 đến 6,5. Trong khi đó, đầu địa chỉ như Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên có điểm trung bình là 7,8 đến 8,04 điểm.
Theo kết quả thi từng năm, 5 năm trở lại đây, TP.HCM luôn đứng đầu cả nước về điểm trung bình môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Năm 2022, 10 tỉnh thành có điểm trung bình môn Ngoại ngữ cao nhất cả nước lần lượt là TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình và Bắc Ninh. 10 địa phương có điểm thi thấp nhất trong năm nay đa số là các tỉnh miền núi, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Hậu Giang, Đắk Nông, Trà Vinh, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hoà Bình, Lai Châu…
Vì sao tiếng Anh không khá?
Một giáo viên dạy tiếng Anh ở trường THPT tại Hà Nội cũng nói rằng, phổ điểm tiếng Anh với 2 đỉnh như năm hay trái ngược như năm nay đều không khó giải quyết. Các phương pháp có điểm thi Ngoại ngữ là TP, tỉnh thuận lợi về kinh tế, phụ huynh quan tâm, đầu tư cho con học từ sớm nên kết quả nổi bật. Ngược lại, các khó khăn của miền, giáo viên dạy học trong các trường còn thiếu, thậm chí là yếu, âm thanh chưa chuẩn, các gia đình không có điều kiện cho con học bên ngoài trường, dẫn đến kết quả thấp.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) Trần Hữu Linh cho biết: “Hằng năm trường tuyển sinh vào lớp 10 khoảng 650 chỉ tiêu, trong đó học sinh đạt năng lực đầu ra Tiếng Anh lớp 9 chỉ sử dụng một tỷ lệ hợp lệ là rất nhỏ, số phần tử “.
Nguyên nhân là do, học sinh ở nông thôn không có điều kiện học tập. To number of thiêu thiếu viên giáo dục, các em không được học trong bộ môn này. Nhiều năm, in chung diện mạo cả nước, điểm thấp ngoại ngữ là trở nên vô cùng lớn để học các khối thi chọn cũng như ngành nghề. This is also state at many Cánh đồng tại các địa chỉ trên mặt nước.
Theo ông Trần Hữu Linh để khắc phục điểm yếu cần nhiều giải pháp trong đó có sự thay đổi mới phương thức dạy học; huấn luyện, bồi dưỡng giáo dục, thậm chí được đưa ra từ các trường học nổi tiếng về dạy học ngoại ngữ để học tập.
“Phổ điểm Tiếng Anh được xem là những cảnh báo cho các địa phương phải tìm cách nâng cao công việc dạy và học, đánh giá kiểm tra hàng ngày”, – GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nội dung số I.
Theo Báo Tiền Phong