ĐHQG TP HCM dự kiến mở rộng địa bàn thi đánh giá năng lực

0
889
ky-thi-tot-nghiep-thpt-2022-vs-nhung-con-so-noi-bat

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng- ĐHQG TP HCM, cho biết thi đánh giá năng lực năm 2023 vẫn duy trì 2 đợt thi nhưng mở rộng địa bàn tổ chức.

Cụ thể, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023, ĐHQG TP HCM vẫn tổ chức 2 đợt thi vào cuối tháng 3 và cuối tháng 5.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh Cấu trúc của bài thi ĐGNL gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; và Giải quyết vấn đề.

Ngoài 17 tỉnh/thành phố như năm 2022 (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ), năm 2023 ĐHQG TP HCM dự kiến mở rộng địa bàn tổ chức thi thêm Lâm Đồng và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Năm 2022, có trên 118.000 lượt thí sinh thi đánh giá năng lực, trong đó có 25.255 thí sinh dự thi cả 2 đợt. Có 86 trường ĐH, CĐ trong và ngoài hệ thống ĐHQG TP HCM sử dụng để tuyển sinh.

Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực là một trong các phương thức xét tuyển sớm của nhiều trường ĐH nhưng năm 2022, thí sinh trúng tuyển vẫn không được nhập học sớm mà phải lọc ảo chung.

Đánh giá về kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022, TS Nguyễn Quốc Chính nói đây là kỳ tuyển sinh không thành công, gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, vi phạm chủ trương tự chủ ĐH, sai về luật (các trường được chủ động), kế hoạch tổ chức đào tạo của các trường ĐH bị trễ, mất ổn định tâm lý cho thí sinh, Bộ vi phạm chính quy định của mình (liên tục kéo dài thời gian so với quy định ban đầu).

Theo Báo Người lao động