Đối với môn vật lý, khó khăn không có nhiều vì môn này thi theo hình thức trắc nghiệm từ 10 năm nay, cách dạy và cách học đã quen ở các trường THPT. Đặc biệt, vật lý là môn thi đầu tiên trong buổi thi nên thuận lợi hơn hai môn sinh học và hóa học vì khi đó tâm lý và sức khỏe của các em tốt hơn.
Năm nay số lượng câu hỏi trong đề có thay đổi nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc học và bài thi của các em. Tuy nhiên, gần đây Bộ GD-ĐT mới có công văn yêu cầu giáo viên dạy khối 12 thực hiện bài kiểm tra vừa có hình thức trắc nghiệm vừa có tự luận. Đây là điều thực sự khó khăn và không thống nhất vì thi THPT quốc gia chỉ theo hình thức trắc nghiệm. Hướng dẫn này làm cho giáo viên vừa khó dạy vừa khó ra đề và chấm thi cũng khó khăn. Nếu học sinh nào quan niệm thi gì học nấy thì sẽ có tình trạng bỏ phần tự luận mà chỉ thi phần trắc nghiệm nên việc kiểm tra theo 2 hình thức đó sẽ không có hiệu quả cao. Trước đây các em thi thoải mái hơn vì thời gian dài mà câu hỏi ít; còn hiện nay cũng với số lượng câu hỏi như vậy nhưng thời gian ngắn hơn nên một số em sẽ không đủ thời gian làm bài.
Về cấu trúc, nội dung đề vừa phối hợp thi tốt nghiệp gồm 24 câu dễ vừa xét tuyển ĐH với 16 câu khó để phân loại. Đối với 16 câu phân loại, nếu đề thi yêu cầu cao thì tính phân loại thấp vì nhiều em không thể làm được, kể cả học sinh khá giỏi.
Các em lưu ý, khi muốn xử lý hết câu hỏi phải làm bài và tính toán thật nhanh. Đối với 24 câu dễ, những em khá giỏi chỉ cần 10 phút, còn các em khác mất thời gian nhiều hơn, từ 15 đến 20 phút. Tiết kiệm thời gian nhanh như vậy các em mới đủ thời gian làm 16 câu sau là những câu hỏi khó. Vì thế các em cần luyện tập nhiều dạng bài khi học và ôn thi theo dạng câu khó. Tuy nhiên cũng đừng thấy câu dễ mà chủ quan vì thực tế các em dễ sai lý thuyết ngay cả một số học sinh chuyên lý cũng có thể sai vì thiếu cẩn thận.
Hiện nay trên các diễn đàn hoặc các trang mạng có một số đề thi môn vật lý phù hợp với chương trình học nhưng cũng có đề không phù hợp với cách thi mỗi năm. Nguyên nhân là do người ra đề không nắm được tinh thần và thực tế giảng dạy nên dễ làm cho học sinh hoang mang. Ngay cả giáo viên dạy phổ thông cũng không nắm được do không để ý. Chỉ có giáo viên nào bám sát và tổ trưởng chuyên môn mới xác định đúng bởi nắm vững tinh thần chung. Vì thế, theo tôi, giáo viên cần phải có sự kiểm định lại các đề thi không phù hợp đó để có định hướng cho học sinh.
Giáo dục