Đề thi năm nay sẽ tăng cường các câu hỏi mở

0
859

Đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ tiếp tục tăng cường các câu hỏi mở. Đề mở nhưng chấm thi vẫn theo đáp án nên khi làm bài thí sinh cần biết mức độ “mở” trong giới hạn “đóng” nhất định.

Năm nay, một trong những điểm lưu ý của kỳ thi là đề thi tiếp tục ra đề mở, theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở, câu hỏi có tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn.

Kinh nghiệm từ những kỳ thi có ra đề theo hướng này cho thấy một vấn đề nên quan tâm khi làm bài dạng này là giới hạn “mở” để tối ưu bài làm của mình. Bà Dương Minh Phượng, giáo viên ngữ văn Trường THPT Trương Định (Tiền Giang), nhìn nhận đề thi văn các năm gần đây giảm dần những câu hỏi nhận biết, ngay cả trong phần đọc hiểu vốn chỉ thường sử dụng để kiểm tra kiến thức đơn thuần. Thay thế vào đó là tăng cường phần bắt  tư duy, đánh giá năng lực thực sự thông qua cách thể hiện các vấn đề.

Theo bà Phượng, khi chấm bài, quyền của giám khảo rất lớn với những câu hỏi mở. Tuy nhiên, dù trình bày theo quan điểm chủ quan nào của thí sinh, thì bài thi vẫn chỉ đạt điểm tốt nếu thể hiện được cách làm bài có phương pháp và trình tự.

Chẳng hạn, với câu hỏi về việc đồng tình hay không đồng tình trước một vấn đề, có thể lựa chọn một trong hai cách đều được điểm với điều kiện phần lý giải thuyết phục. Trong câu hỏi này, phần lý giải sẽ chiếm lượng điểm nhiều hơn vì thể hiện cách nhìn, cách nghĩ, cách tư duy về vấn đề đó. Để làm bài một cách có phương pháp, trước hết phải hiểu được câu nói, giải thích được từ ngữ quan trọng để từ đó lý giải sự lựa chọn là cái này mà không phải cái kia. “Vì vậy, làm bài mở không phải là “tùy tiện”, bà Phượng nhấn mạnh.

Tương tự, giáo viên ngữ văn một trường THPT tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM, cũng đồng tình quan điểm thí sinh chỉ nên “mở” trong khuôn khổ nhất định. Từng tham gia chấm bài thi nhiều năm, giáo viên này cho biết những thí sinh đạt điểm cao ở bài nghị luận xã hội thường có cách nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều vì bản thân mỗi sự vật, hiện tượng đều có tính 2 mặt tích cực và tiêu cực.

“Ngay cả câu hỏi đồng ý hoặc không đồng ý, có những năm đáp án là đồng ý nhưng trường hợp thí sinh chọn phương án không tán thành nhưng có cách lý giải thuyết phục vẫn được giáo viên xem xét tính điểm”, giáo viên này nói.

Công tác chuẩn bị thi thpt quốc gia năm 2019 đã hoàn thành. 

Chỉ còn 10 ngày nữa, gần 900.000 thí sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi thpt quốc gia năm 2019, để chuẩn bị cho kỳ thi, những ngày qua Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đến nhiều địa phương.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019 về cơ bản đã hoàn thành.

Cũng theo ông Trinh, thời gian cuối này các tỉnh cũng rà soát tất cả trường hợp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ về tài chính, đi lại, ăn ở. Các địa phương cũng đã lắp đặt camera theo quy định, cử cán bộ công an giám sát hình ảnh camera 24/24h… Việc bố trí cán bộ, giáo viên coi thi dự phòng đảm bảo tỉ lệ giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là 50/50.

Nhằm đảm bảo kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, khách quan, trung thực, không xảy ra sự cố như năm 2018, Bộ GD&ĐT đã tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi.

Ông Trinh cũng lưu ý cán bộ coi thi chú ý đến các thiết bị gian lận công nghệ cao. “Không chỉ có tai nghe lén, còn có kính lắp camera, nghe lén dưới dạng thẻ ATM, bút tàng hình viết (loại không nhìn được nhưng khi có đầu ngược lại có tia cực tím chiếu vào có thể đọc được), camera cúc áo… Vì vậy, cán bộ coi thi cần chú ý để kiểm soát ngay từ khi thí sinh vào phòng thi”, ông Trinh nói.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, Bộ đã yêu cầu điều động các trường đại học đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học ở địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.