Có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, Tiến sĩ Roderick Crouch cho rằng, ngoài sự cố gắng của bản thân thì tình yêu và sự hỗ trợ từ gia đình, giáo viên sẽ giúp các em phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ.
Cách đây không lâu, tôi và vợ có chuyến du lịch đến Iran. Khi biết tin này, nhiều người thân trong gia đình và bạn bè tôi không khỏi lo lắng vì sợ chúng tôi gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, hai vợ chồng tôi đã có kỳ nghỉ rất tuyệt, gặp gỡ nhiều người thân thiện và Iran không như những gì được miêu tả. Có thể nhiều người đã bị nhiễu thông tin từ phương tiện truyền thông và có cái nhìn chưa thực tế về đất nước này.
Để có thể khám phá những vùng đất mới, đôi lúc chúng ta cần phải can đảm và có kiến thức thực tế. Việc học cũng vậy, cha mẹ nên khuyến khích trẻ biết can đảm.
Sự can đảm có thể có nhiều hình thức – can đảm về thể chất, đạo đức, tinh thần. Đặc biệt là cần phải can đảm trong việc học, biết chấp nhận rủi ro – yếu tố được đề cao trong chương trình tú tài quốc tế (IB) mà trường Quốc tế Úc đang áp dụng.
Để chấp nhận rủi ro, các em phải tích cực trong việc học thay vì chỉ tiếp nhận thông tin thụ động từ giáo viên. Làm được điều này, các em phải có kỹ năng (đọc, viết cũng như khả năng nghiên cứu và suy nghĩ) và thái độ (ví dụ như sự hăng hái trong việc học) mới có thể tìm kiếm đáp án cho những câu hỏi và các vấn đề khác.
Tiến sĩ Roderick Crouch – Hiệu trưởng trường Quốc tế Úc. |
Có nhiều lợi ích từ sự can đảm hoặc chấp nhận rủi ro trong học tập. Nam sinh thường dễ dàng bỏ cuộc nếu bản thân không đạt được cái tốt nhất hoặc thành thạo về lĩnh vực gì đó. Khi đặt câu hỏi, các em có thể xem đây là nhược điểm của bản thân nên sẽ tự tìm hiểu, điều này giúp phát triển nhiều kỹ năng quan trọng trong việc học.
Còn nữ sinh lại luôn mong muốn những điều hoàn thiện và thường lo lắng rằng mình sẽ nhận được điều sai, vì vậy các em đặt câu hỏi sẽ khuyến khích sự độc lập và tính tự chủ.
Can đảm chấp nhận rủi ro trong việc học là một trong những yếu tố giúp các em trưởng thành. |
Vậy làm thế nào để khuyến khích các em can đảm? Thứ nhất, chúng ta nên tạo cơ hội để các em tự khám phá, phát triển và hoàn thiện bản thân thay vì làm thay hết mọi việc. Khi hỗ trợ các em làm bài tập về nhà, phụ huynh chỉ nên hỏi hoặc hướng dẫn cách giải quyết vấn đề thay vì cung cấp đáp án.
Ngoài ra, gia đình cần phải sắp xếp thời gian cần thiết, trong bữa ăn tối phụ huynh nên tắt tivi, điện thoại để dành thời gian quan tâm tới những vấn đề xảy ra trong ngày với con, em mình. Cha mẹ cũng nên khuyến khích con cái chia sẻ các chủ đề khoa học thay vì hỏi các em có thích học môn khoa học hay không.
Can đảm trong việc học, biết chấp nhận rủi ro – yếu tố được đề cao trong chương trình tú tài quốc tế (IB) mà trường Quốc tế Úc đang áp dụng. |
Để phát triển tính độc lập, tháo vát và sôi nổi, ngoài những nỗ lực, rèn luyện của học sinh thì tình yêu và sự hỗ trợ từ phía gia đình là yếu tố quan trọng để khuyến khích các em chấp nhận rủi ro và phát triển bản thân tốt nhất có thể.
Tiến sĩ Roderick Crouch
Hiệu trưởng trường Quốc tế Úc