Tùy vào số điểm mục tiêu, học sinh phải xác định thời gian cho từng dạng câu hỏi lý thuyết và bài tập ngay trong quá trình luyện đề.
Ôn lý thuyết và bài tập theo hai cách
Nên vận dụng hai phương thức cho việc ôn lý thuyết và luyện bài tập.
Về lý thuyết:
Nội dung thường dễ hiểu và không tốn nhiều thời gian nên học sinh cần ôn tập theo đúng trình tự chương trình học để đảm bảo không bỏ sót. Các em nên có bộ câu hỏi lý thuyết chuẩn về cấu trúc, đầy đủ về nội dung để bám theo đó ôn luyện. Bộ lý thuyết đầy đủ không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn phát hiện ra các lỗ hổng để kịp thời bù đắp.
Về bài tập:
Quá trình luyện giải bài tập nên thực hiện theo kiểu ngẫu nhiên – lân cận, tức là chọn ngẫu nhiên một bài tập trong chương trình để làm lại, sau đó học lấn dần ra các bài tập có dạng thức tương tự.
Để học theo cách này, các em cần tìm một bộ đề thi chuẩn, đầy đủ dạng bài tập và tiến hành luyện đề. Vì bài tập xuất hiện trong đề thi là ngẫu nhiên, nên luyện đề thi thử là phương pháp tốt nhất trong giai đoạn này.
Ôn thi cấp tốc phải khác biệt với học thông thường
Qua phân tích cấu trúc đề minh họa lần 3 được cho là giống với đề thi thật của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nhận thấy đề thi có 25 câu nhận biết (20 câu lý thuyết và 5 câu bài tập), 5 câu thông hiểu (bài tập), 5 câu vận dụng (bài tập) và 5 câu vận dụng cao (bài tập).
Chiến thuật ôn thi cấp tốc phải khác biệt và phải được xây dựng trên cơ sở cấu trúc đề thi. Ngoài ra cũng lưu ý các em 3 nguyên tắc trong giai đoạn nước rút như sau:
1. Tập trung vào nội dung dễ
Đối với tổ hợp môn thi, các em cần ưu tiên học môn mình yếu nhất. Trong mỗi môn học, cần ưu tiên học phần dễ, căn bản trước. Tuyệt đối không sa đà vào những dạng toán lạ, khó, phức tạp, trừ những bạn thực sự giỏi.
2. Nâng cao kỹ năng tính toán
Kỹ năng xử lý câu hỏi là rất quan trọng, bao gồm nhận diện, xử lý và tính toán. Trong kỳ thi năm nay, thời gian làm bài bị rút xuống chỉ còn 50 phút nên kỹ năng xử lý câu hỏi là yếu tố sống còn.
Vì thời gian còn rất ít, các em nên tập trung hoàn thiện kỹ năng tính toán. Trong quá trình làm đề thi thử, mỗi phép tính các em chỉ nên bấm máy tính một lần rồi lấy kết quả, không bấm lần thứ hai.
3. Luyện làm bài thi theo chiến thuật
Không có chiến thuật làm bài thi tối ưu cho mọi đối tượng, vì phụ thuộc vào năng lực và mục tiêu điểm số.
Với một người học giỏi, muốn làm toàn bộ 40 câu thì có thể phân phối thời gian làm bài như sau: dành 10 phút cho 20 câu lý thuyết, 10 phút tiếp theo cho 10 câu bài tập nhận biết và thông hiểu, 10 phút nữa cho 5 câu vận dụng, và 20 phút cuối cùng cho 5 câu hỏi vận dụng cao.
Tuy nhiên, nếu mục tiêu không phải là điểm 10, học sinh có thể sử dụng phép tính ở trên để xác định số câu cần làm, rồi tự tìm cách phân phối thời gian hợp lý cho bản thân trong quá trình luyện đề thi thử.
thiquocgia