Tuyển sinh ĐH 2021: Phát huy tối đa quyền tự chủ

0
922

Công tác tuyển sinh đại học sẽ ổn định trong giai đoạn 2021 – 2025, tiến tới sẽ có trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức thi tuyển sinh.

Tự chủ trong tuyển sinh giúp các trường khẳng định chất lượng trong đào tạo. Ảnh minh họaTự chủ trong tuyển sinh giúp các trường khẳng định chất lượng trong đào tạo. Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh. Theo đó, có thể sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, tuyển sinh theo nhóm trường…

Giữ ổn định

Báo cáo tại hội nghị giáo dục đại học năm 2020, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin: Phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ giai đoạn 2021 – 2025 trên tinh thần bảo đảm phù hợp với bối cảnh Việt Nam và xu thế chung thế giới về phát triển GD-ĐT.

Theo đó, giai đoạn 2021 – 2025, vẫn giữ ổn định và từng bước hoàn thiện mô hình Kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm 2020; đồng thời phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước và triển khai của địa phương, cơ sở GDĐH. Ngoài ra, tiếp tục tổ chức thi THPT trên giấy; từng bước tổ chức thi trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện, tiệm cận dần với tinh thần đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, để bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới tuyển sinh, các cơ sở đào tạo có phương án, kế hoạch rõ ràng, thực hiện đúng cam kết, tạo lòng tin và sự ủng hộ của thí sinh cũng như phụ huynh. Vì thế, nhà trường nên ổn định phương thức tuyển sinh trong nhiều năm; nếu có thay đổi lớn phải thông báo trước 2 – 3 năm. Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định. Tiếp tục sử dụng các phương thức xét tuyển khác nhau; thí sinh đăng ký xét tuyển theo nhiều hình thức, nguyện vọng.

Đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi riêng để tuyển sinh. Nếu các trường thi riêng, thi bổ sung, thi đánh giá năng lực  nên tổ chức gọn nhẹ (1 – 2 môn), hoặc thi năng khiếu, hoặc kết hợp với kết quả thi THPT. Bộ khuyến khích thi theo nhóm trường, tổ chức trong 1 buổi… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh; từng bước tiến tới hình thành các tổ chức/trung tâm khảo thí độc lập với ngân hàng đề thi chuẩn hóa, thi trên máy tính, bảo đảm minh bạch, công bằng giữa các lần thi…

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: Sỹ Điền

Nên có trung tâm khảo thí độc lập

GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng: Việc giữ ổn định phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 – 2025 là cần thiết. Theo đó, Bộ vẫn giữ vai trò giám sát kỳ thi THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ; đồng thời tiếp tục sử dụng chung hệ thống tuyển sinh để thuận tiện cho thí sinh đăng ký; các trường có thể lựa chọn được thí sinh phù hợp nhất.

“Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc về việc mở thêm tổ hợp xét tuyển, để phù hợp với ngành nghề đào tạo” – GS.TS Phạm Hồng Chương nói, đồng thời trao đổi: Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thi và tuyển sinh. Nếu sau này thi trên máy thì đây là bước tiến trong công tác tuyển sinh, nên có trung tâm khảo thí độc lập.

Ủng hộ chủ trương giữ ổn định thi THPT và tuyển sinh ĐH đến năm 2025, GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội ghi nhận: Kết quả tuyển sinh năm 2020 cho thấy, ít nhất 50% chỉ tiêu các trường vẫn dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này khẳng định, kỳ thi rất quan trọng với công tác tuyển sinh, bảo đảm tính khách quan; vừa thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tao; vừa không tốn kém. Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GD&ĐT vẫn nên phát huy vai trò “cầm cái”, để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, tạo niềm tin để các trường tuyển sinh. Bên cạnh đó, cần tiếp tục duy trì phương thức lọc ảo, bảo đảm tính phân hóa…

Từ thực tiễn những năm qua, đặc biệt là năm 2020, PGS.TS Lê Thị Thu Thuỷ – Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Ngoại thương tán thành phương án ổn định thi THPT và tuyển sinh giai đoạn 2021 – 2025; đặc biệt là phương án sử dụng kết quả thi THPT để tuyển sinh. Theo PGS.TS Lê Thị Thu Thuỷ, thành lập trung tâm khảo thí  độc lập để tổ chức thi với cách thức tương tự những gì thế giới đang làm. Tuy nhiên, để thành lập các trung tâm này, Bộ cần chuẩn bị các quy định về pháp lý, các trường ĐH, THPT và học sinh cũng cần có sự chuẩn bị trong 3 – 5 năm tới.

Đánh giá cao kết quả tuyển sinh ĐH trong  năm 2020, đặc biệt là vai trò của Bộ GD&ĐT trong công tác này, GS.TS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo (ĐH Quốc gia Hà Nội) ủng hộ phương án tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, Bộ vẫn “cầm trịch” thi THPT, để các cơ sở đào tạo có dữ liệu phục vụ công tác tuyển sinh.

Tại hội nghị giáo dục đại học năm 2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Trên cơ sở phát huy những ưu điểm trong công tác tuyển sinh năm 2020, giai đoạn 2021 – 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, với một số cải tiến về mặt kỹ thuật; đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học. Với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD&ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thi độc lập.

Bên cạnh đó, Bộ khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với các phương thức tuyển sinh khác nhau. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường phát huy quyền tự chủ, trong chừng mực nào đó, Bộ sẽ hỗ trợ công tác tuyển sinh để bảo đảm tính ổn định và những yêu cầu đặc thù riêng của các trường. Trước khi có trung tâm khảo thí độc lập, thi tốt nghiệp THPT vẫn được tổ chức thi trên giấy. Nơi nào có điều kiện có thể tổ chức thi trên máy tính bởi việc này sẽ gọn nhẹ hơn nhiều, giảm sự can thiệp của con người và có kết quả ngay.