Bộ LĐ-TB-XH và Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN sẽ bắt tay triển khai chương trình phối hợp đào tạo, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp bán lẻ nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong ngành này.
Báo cáo nhân sự ngành bán lẻ do Navigos Group (tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu VN) công bố cuối năm 2017 chỉ ra, 50% số nhà tuyển dụng bán lẻ tại VN đang có chính sách tuyển nhân sự cấp trung, cấp cao là người nước ngoài. Con số này khá trùng khớp với việc 46% ứng viên trong nước cho biết họ đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ ứng viên ngoại quốc. Trình độ là điểm khác biệt lớn nhất trong cuộc cạnh tranh trên. Điểm yếu thứ hai của ứng viên trong nước là thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử cho dù nhiều nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn từ 10 – 30% cho những ai đáp ứng được tiêu chí này.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng cơ hội việc làm ngành bán lẻ ngày càng nhiều, nhất là trong những năm gần đây với sự gia nhập của các tập đoàn bán lẻ thời trang, các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích… Đây là cơ hội cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, theo ông Phú, ngành bán lẻ đang thiếu hụt nhân sự cao cấp từ trưởng, phó phòng trở lên, trong khi nhân lực bộ phận bán hàng, giao nhận hàng chưa chuyên nghiệp, không chỉ yếu về chuyên môn nghiệp vụ mà còn yếu về văn hóa ứng xử, giao tiếp. “Chỉ khoảng 4 – 5% được đào tạo bài bản, hơn 50% nhân lực chưa qua đào tạo, tâm lý bán hàng còn mang nặng tính ban phát, ngoại ngữ yếu… Đội ngũ bán hàng ít có tính ổn định, các siêu thị liên tục phải tuyển người thay thế. Hiện nay, ở VN chưa có trường nào có khoa bán lẻ, chỉ một số trường ĐH có giảng dạy marketing, trong đó lồng ghép nghiệp vụ thương mại. Sau khi ra trường, nhiều sinh viên thiếu thực tiễn, bỡ ngỡ nên các doanh nghiệp phải đào tạo lại”, ông Phú cho biết.
Theo Thanh niên