Tránh nhiều nguyện vọng mà lại mơ hồ về nghề nghiệp

0
968

Chiều 10-4, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ, TC sư phạm năm 2019 đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Tại đây, Bộ trưởng nhấn mạnh, trong tuyển sinh phải thể hiện được vai trò của hướng nghiệp, tránh việc được đăng ký nhiều nguyện vọng mà học sinh lại mơ hồ về định hướng nghề nghiệp.

Theo quyết định thành lập, Ban Chỉ đạo gồm 37 thành viên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ là Trưởng ban; Tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo gồm 32 thành viên.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại phiên họp cho thấy, công tác chuẩn bị thi và tuyển sinh năm 2019 đã được tiến hành tích cực trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi và tuyển sinh những năm trước đó, nhất là năm 2018. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi, tuyển sinh đã được ban hành đầy đủ trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành nên có tính thực tế, khả thi, đảm bảo làm căn cứ pháp lý để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019.

Cụ thể một số công việc đã được triển khai thời gian qua gồm: Hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, phần mềm chấm thi trắc nghiệm đồng thời tổ chức tập huấn các phần mềm này; chuẩn bị ra đề thi; tổ chức đăng ký dự thi THPT quốc gia, đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ, TC sư phạm đáp ứng tiến độ và yêu cầu tổ chức thi; dự thảo phương án điều động các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức thi…

Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh việc nâng cao nhận thức cho tất cả các thành viên tham gia vào kỳ thi, từ những thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương đến địa phương, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng chuyển tải toàn bộ tài liệu, thông tin đến từng trường THPT; tạo điều kiện để giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh tham khảo đầy đủ các thông tin, tài liệu này. Tránh việc thông tin về kỳ thi, tuyển sinh không đến được với những người cần biết.

Riêng với những người tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng chỉ đạo xây dựng một cẩm nang ngắn, trong đó làm rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của từng người, từng bước, từng khâu để thực hiện vai trò, trách nhiệm.

Bộ trưởng đề cập đến nhiều khâu của kỳ thi như chuẩn bị đề thi, coi thi, chấm thi; đề nghị phải chọn đúng người tham gia vào các khâu này; nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng bộ phận. Theo Bộ trưởng, đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội.

Bộ trưởng cho rằng, đội ngũ làm công tác thanh tra phải được chọn lựa kỹ, có chuyên môn, nghiệp vụ sâu, tinh thần trách nhiệm cao; các đoàn thanh tra phải có cơ cấu gọn nhẹ; công tác thanh tra đảm bảo thực chất.

Đối với công tác tuyển sinh, Bộ trưởng nêu rõ, phải thể hiện được vai trò của hướng nghiệp trong công tác tuyển sinh, tránh việc được đăng ký nhiều nguyện vọng mà học sinh lại mơ hồ trong định hướng nghề nghiệp. Các đơn vị tham gia tuyển sinh tăng cường hướng dẫn cho học sinh để các em chọn lựa đúng ngành, trường phù hợp với khả năng của bản thân và yêu cầu của thị trường lao động.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa; thành lập hội đồng ra đề thi THPT quốc gia 2019; nhanh chóng hoàn thiện phần mềm thi, tuyển sinh; hoàn thiện phương án điều động các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức thi; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác thi, tuyển sinh; tăng cường truyền thông về thi và tuyển sinh