Tuyển sinh ĐH 2018: Cạnh tranh đỗ-trượt chỉ bằng 0,01 điểm

0
1028

Nếu như các năm trước áp dụng làm tròn đến 0,25 thì theo quy chế thi THPT Quốc gia năm 2018, điểm thi sẽ làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Tức là nếu các em được 8.35 thì vẫn giữ là 8.35 chứ không làm tròn thành 8.25 như những năm trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định: “Vì thế, tính cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học năm 2018 sẽ rất cao khi thí sinh đỗ-trượt có thể chỉ cách nhau 0,01 điểm,”

Thí sinh làm hồ sơ xét tuyển vào một trường Đại học ở Hà Nội (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Giảm tiêu chí phụ và tăng tính công bằng cho thí sinh

Những năm gần dây, hầu hết trường đại học, cao đẳng đều xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia. Thêm vào vào đó, sự chênh lệch điểm giữa các thí sinh là không quá lớn. Việc áp dụng quy định làm tròn 0.25 đã thể hiện nhiều bất cập.

Sau khi làm tròn, nhiều thí sinh sẽ có số điểm bằng nhau. Điều này khiến nhiều trường đại học phải đặt ra hàng loạt các tiêu chí phụ để loại bớt các thí sinh có cùng mức điểm bằng điểm chuẩn. Tuy nhiên, chính lãnh đạo các trường cũng thừa nhận việc sử dụng tiêu chí phụ là không thực sự công bằng vì không cho thấy rõ được sự khác biệt về năng lực giữa các thí sinh.

Trường hợp của thí sinh V.H.H. (ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) năm 2017 là một điển hình. H đăng ký vào ngành Y đa khoa, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. H. có tổng tổ hợp xét tuyển khối B là 29,35 điểm (do em thuộc khu vực 3 nên không có điểm cộng). Theo quy tắc làm tròn đến 0,25, điểm của nam sinh giảm xuống còn 29,25 điểm.

Trong khi đó, điểm chuẩn của ngành Y đa khoa mà H. đăng ký là 29,25 điểm nhưng có thêm tiêu chí phụ là điểm môn tiếng Anh phải đạt 9 điểm trong khi môn tiếng Anh của H. đạt 8,8 điểm. Vì thế, H. vẫn trượt ngành Y đa khoa dù tổng điểm thực tế của em là 29,35 điểm, cao hơn điểm chuẩn.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, quy định làm tròn mới đến hai chữ số thập phân sẽ phản ánh sát hơn kết quả bài thi và đảm bảo công bằng hơn giữa các thí sinh. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp các trường thuận lợi hơn trong việc xét tuyển, giảm bớt việc phải đưa ra các tiêu chí phụ.

“Dù thí sinh được 4,99 điểm thì vẫn giữ nguyên 4,99 chứ không được làm tròn thành 5,” ông Nghĩa nói.

Thí sinh xếp hàng để nộp hồ sơ xét tuyển. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Sát sao công tác coi thi

Quy định mới này cũng đồng nghĩa với việc không còn trường hợp thí sinh “ăn may” vì được làm tròn lên hay “trượt oan” vì làm tròn xuống. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tính cạnh tranh trong xét tuyển Đại học năm 2018 sẽ cao hơn đòi hỏi công tác coi thi và đề thi được sát sao hơn và thí sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nghiêm túc hơn trong suốt quá trình làm bài.

Tính cạnh tranh của việc xét tuyển Đại học năm 2018 cao hơn

Chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

Cụ thể như việc quy định cán bộ tham gia đánh phách sẽ phải cách ly tuyệt đối để đảm bảo việc tối mật của số phách. Các phần mềm quản lý thi, phần mềm chấm thi, phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi… đều được hoàn thiện.

Các hệ thống văn bản cũng được Bộ thực hiện sớm như điều chỉnh quy chế thi; văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương để phối hợp tổ chức thi; tập huấn kỹ cho các sở giáo dục đào tạo, các trường đại học. Trên cơ sở đó, các sở giáo dục đào tạo và các trường tập huấn sớm cho cán bộ, giáo viên, giảng viên để làm tốt công tác coi thi.

Đề thi có tính phân loại thí sinh cao hơn

Về đề thi, theo ông Sái Công Hồng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc đề thi năm 2018 là 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh. Đề sẽ có 4 nhóm cấp độ câu hỏi, từ dễ đến trung bình, khó và rất khó.

Cũng theo ông Hồng, cách ra đề năm nay có một số điều chỉnh.

Cụ thể, với đề các môn khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, các câu hỏi khó không khó về tính toán nhưng sẽ khó về bản chất, hiện tượng hóa học, hiện tượng vật lý. Sẽ có các câu hỏi về thí nghiệm.

Môn Toán cũng sẽ có câu hỏi mang tính lý thuyết của toán học, để học sinh hiểu thực sự bản chất của toán chứ không chỉ là các bước giải.

“Hiện nay Cục Quản lý chất lượng đang chọn mẫu, định hướng các câu hỏi thi để làm sao câu hỏi thi sát với thực tế học tập của các em. Đề thi chỉ được xây dựng khi hội đồng làm đề đã được cách ly hoàn toàn,” ông Hồng nói./.

Theo Vietnam+