Điểm chuẩn đại học 2019: Trường tốp đầu dự kiến tăng, tốp dưới ổn định

0
1687

Phân tích phổ điểm các môn, khối thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các chuyên gia dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhẹ. Điểm chuẩn biến động ở trường tốp đầu, ổn định với trường tốp dưới.

Phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 đạt 3 mục tiêu

Kỳ thi THTP Quốc gia có 3 mục đích chính là dùng kết quả thi để xét công nhận THPT, cung cấp dữ liệu để các trường làm cơ sở xét tuyển ĐH, cung cấp thông tin đánh giá chất lượng giáo dục địa phương các vùng miền.

Để phục vụ cho 3 mục đích trên, khi xây dựng đề thi, Ban làm đề đã dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng đầu ra của chương trình phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấu trúc của đề có 60% phần cơ bản, còn lại có một số câu hỏi đảm bảo độ phân hóa của đề thi.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố điểm thi và phổ điểm, các chuyên gia đã có những đánh giá và dự đoán về điểm chuẩn năm 2019.

Năm nay, 3 môn thi điểm trung bình dưới 5 gồm: Sinh, Sử và tiếng Anh. Theo số liệu đánh giá từ kỳ thi 3 chung tới nay, hai môn Tiếng Anh, Lịch sử luôn thấp điểm so với các môn khác.

Năm nay điểm thi của hai môn này có nhích hơn mọi năm. Cụ thể: Năm 2018 điểm trung bình của môn Lịch sử là 3,79, năm nay là 4,3. Năm 2018 số lượng bài thi đạt điểm trên 5 là xấp xỉ 18%, năm nay 30%.

 

 
Theo Bộ GDĐT, số điểm thấp môn Lịch sử chủ yếu rơi vào phân khúc thí sinh chỉ dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp. 

Môn tiếng Anh cũng có thay đổi. Năm 2018 điểm trung bình là 3,91, năm nay tăng lên 4.36. Năm ngoái số lượng điểm dưới trung bình là 78,22%, năm nay giảm xuống còn 68,75%. Số lượng đạt điểm cao từ 8 trở lên chiếm 8%. Nhưng năm nay số điểm 10 nhiều, hơn 299 điểm.  Số điểm cao (từ 8 trở lên) tập trung chủ yếu ở những địa phương có kinh tế xã hội phát triển.

 
Phổ điểm KHỐI A: Toán, Lý, Hoá (A00) 

Về phổ điểm theo khối: Khối A0 điểm trung bình tăng hơn 2018, khoảng gần 18 điểm. Nhìn cấu trúc đề thi 60% cơ bản thì điểm này là hợp lý. Tổ hợp A1 điểm trung bình từ 17 tới 18; khối B điểm trung bình cũng từ 16 – 17 điểm, tức là dao động từ 16-18 điểm.

Phổ điểm các khối đều lệch phải; có khoảng 75% thí sinh đạt điểm từ 15/3 môn trở lên. Điều này chứng tỏ học trò vẫn có tính thực dụng khi lựa chọn môn học, đa phần các em chỉ tập trung học những môn phục vụ cho thi đại học.

Trường tốp trên điểm chuẩn tăng, tốp dưới ổn định

Đánh giá phổ điểm từng môn thi THPT năm nay có nhích lên so với năm 2018, nhưng PGS-TS Đỗ Văn Xê – Hiệu trưởng Đại học Hùng Vương cho biết, rất yên tâm về phổ điểm năm nay.

“Với đề thi trắc nghiệm, kiến thức trải đều trong 60 câu, cho nên chúng ta không lo lắng chuyện đề thi lệch. Qua so sánh phổ điểm hai năm cũng thấy không có nhiều sự chênh lệch. Cá nhân tôi thấy rất yên tâm với phổ điểm năm nay” –  PGS-TS Đỗ Văn Xê đánh giá.

Phân tích thêm về phổ điểm, thầy Xê cho biết, với tỉ lệ điểm trung bình khá cao, số bài thi chủ yếu phân bố ở dải điểm từ 5-7, cùng với tiêu chuẩn để tính tốt nghiệp 70% là điểm thi, 30% là điểm học bạ, do vậy tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông năm nay là hợp lý.

Còn theo đánh giá của ông Phạm Thái Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, phổ điểm năm nay có hai cái đẹp. Thứ nhất là đẹp để phục vụ xét tốt nghiệp THPT do phổ điểm nghiêng về số bài thi có điểm trung bình trên 5. Cái đẹp thứ 2 là các tổ hợp truyền thống để xét tuyển đại học có độ phân hóa, giúp các trường xác định ngưỡng điểm để tuyển sinh.

Ông Sơn phân tích, năm 2019, những điểm tầm 20 (gần 11.000 bài thi ) trở lên có độ phân bố đều. Phổ điểm từ 24 trở lên  có độ dốc khá lớn (6000 bài thi). Việc này giúp nguồn tuyển cho các trường top trên và top giữa khá dồi dào.

Với phân tích trên, dự báo điểm chuẩn các trường nhóm trên sẽ tăng khoảng hơn 2 điểm so với năm 2018. Với trường tốp giữa, điểm trúng tuyển mọi năm khoảng 20-21 điểm, năm nay sẽ tăng khoảng từ một đến 2 điểm. Trường trong nhóm điểm chuẩn năm trước từ 17-19 điểm, thì năm nay gần như sẽ không tăng điểm chuẩn.

“Tôi cho đây là một căn cứ đáng tin cậy vì đây là một kỳ thi được đánh giá bằng một đề thi chung, sẽ đánh giá được năng lực chung của thí sinh trên toàn quốc, qua đó lựa chọn được những thí sinh có năng lực tốt nhất” – ông Phạm Thái Sơn nhận định.