Kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến sẽ thế nào?

0
1017

Trước tình trạng dịch bệnh bùng phát khiến học sinh không thể tới trường, nhiều người đã nghĩ tới phương án kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

Theo kế hoạch, hiện tại chính là thời điểm hầu hết các trường sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ II và đánh giá xếp loại học sinh cuối năm học. Tuy nhiên, việc này không thể diễn ra do dịch bệnh bùng phát trở lại và có đến 36 địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường.

Thiếu điểm kiểm tra học kỳ thì không thể tiến hành tổng kết, kết thúc năm học. Vì vậy, nhiều phụ huynh mong kiểm tra đánh giá học kỳ II chuyển sang hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn cho các con.

Chị Hà Minh – phụ huynh ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Thời điểm này học sinh ở nhà, bố mẹ vẫn đi làm, các con học trực tuyến khiến bố mẹ đứng ngồi không yên. Con nhà tôi năm nay học lớp 3 ngày nào cũng học trực tuyến khá mệt mỏi.

Tôi mong rằng nhà trường cho các con kiểm tra bằng hình thức trực tuyến rồi cho các con nghỉ hè luôn. Bởi lẽ, học trực tuyến thời điểm này cũng rất thiếu hiệu quả, trong khi đó trừ học sinh thi chuyển cấp, còn học sinh thi chuyển lớp thì hầu hết được lên lớp”.

Kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến sẽ thế nào? - Ảnh 1.

Có nên cho học sinh kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến?

Thế nhưng, kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến sẽ thực hiện thế nào lại là điều khiến không ít cơ sở giáo dục băn khoăn nhất là khi nhiều nơi cơ sở vật chất kỹ thuật chưa sẵn sàng, rồi làm sao đảm bảo công bằng vì kiểm tra trực tuyến khó kiểm soát được học sinh.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Trần Mạnh Tùng, Giáo viên Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng ở thời điểm học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh thì vẫn có thể tổ chức thi trực tuyến lấy điểm và tổng kết cuối năm cho các em.

“Tôi nghĩ rằng việc kiểm tra trực tuyến có thể áp dụng được ở các nền tảng như: Ms Team, Zoom, Google Meet… Khi làm bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến giáo viên sẽ yêu cầu học sinh bật cam, tắt mic.

Mỗi phòng thi là 1 lớp, cử 2 giáo viên quan sát. Nếu kiểm tra trắc nghiệm dùng nhiều mã đề, học sinh làm và phần mềm chấm luôn. Với môn tự luận, dùng nhiều đề, học sinh làm ra giấy, hết giờ chụp ảnh nộp bài để giáo viên chấm sau.

Việc kiểm tra trực tuyến cũng có thể bằng hình thức vấn đáp với 1 giáo viên – 1 học sinh kéo dài trong vài phút. Học sinh trả lời câu hỏi và giáo viên chấm điểm luôn”, thầy Tùng cho hay.

Còn ông Lê Hồng Vũ -Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng kiểm tra trực tuyến khó công bằng vì thực tế không thể kiểm soát được học sinh.

“Để có một đề thi trực tuyến tốt, trước hết phải có phần mềm chuyên dụng, không thể thi trên những phần mềm đang dạy trực tuyến, rồi với những giáo viên già đây là một khó khăn lớn. Kể cả thi trắc nghiệm với nhiều mã đề, có bật camera thì cũng không chắc chắn được đó là câu trả lời đấy là của học sinh hay có người trợ giúp.

Theo tôi không cần thiết phải thi trực tuyến, nhà trường có thể sử dụng các cột điểm từ trước đến nay để đánh giá học lực, đồng thời kết thúc năm học vào thời điểm này vì nếu đánh giá không công bằng, không thực chất thì có làm cũng chỉ là hình thức.

Khi bước vào năm học mới, có thể cho học sinh làm bài khảo sát đầu năm. Điều quan trọng tôi nghĩ là Bộ GD&ĐT cần cho phép các địa phương thực hiện chủ trương này nếu không các trường sẽ không dám thực hiện”, ông Lê Hồng Vũ nói.