Học sinh chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ trực tuyến: Tránh gian lận thế nào?

0
1007

Hiện tại học sinh Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đang chuẩn bị bước vào kỳ kiểm tra giữa kỳ trực tuyến. Vậy làm sao tránh gian lận, đảm bảo công bằng với hình thức kiểm tra này?

Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, việc học trực tuyến tại các quận nội thành Hà Nội có thể tiếp diễn đến hết học kỳ I.

Đây là lần đầu việc kiểm tra định kỳ được các trường thực hiện đại trà bằng hình thức online. Ngoài việc đảm bảo đường truyền như trong mọi buổi học trực tuyến khác, một thách thức mới với thầy cô và các nhà trường trong đợt thi giữa kỳ là đảm bảo công bằng thi cử, chống quay cóp.

Chị Nguyễn Phương Hà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lo lắng vì năm nay con học cuối cấp nên điểm số, xếp loại sẽ quyết định cơ hội vào đại học của con.

“Tôi rất lo vì không biết con kiểm tra và thi ra sao để đảm bảo công bằng và khách quan giữa các học sinh trong lớp.

Kiểm tra trực tuyến giáo viên không giám sát chặt chẽ sẽ dẫn đến thiếu công bằng với các con và ảnh hưởng đến cơ hội vào đại học của con”, chị Hà trăn trở nói.

Học sinh chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ trực tuyến: Tránh gian lận thế nào? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn, khách quan khi kiểm tra trực tuyến, Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết trường này sử dụng hình thức trắc nghiệm để học sinh dễ dàng khi làm bài, giáo viên cũng thuận lợi khi chấm.

Ngoài ra, các tổ bộ môn còn đánh giá định kỳ học sinh qua các bài vẽ sơ đồ tư duy, bài tập thiết kế video, Infographic hoặc báo cáo các hoạt động trải nghiệm.

Nhiều trường còn cho biết sẽ áp dụng một số giải pháp công nghệ như hệ thống trộn mã đề, camera giám sát… để hỗ trợ các kỳ kiểm tra được diễn ra nghiêm túc, hạn chế gian lận hay tiêu cực trong thi cử.

Bởi lẽ, lâu nay các kỳ kiểm tra, thi cử luôn không tránh khỏi một vài cá nhân vi phạm quy chế, trách nhiệm của nơi tổ chức phải đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh và kết quả thực chất trong khảo thí.

Thầy Đặng Việt Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Trường đã tổ chức cho học sinh kiểm tra giữa kỳ 1 từ tuần trước. Trong đó các môn Văn, Toán, Tiếng Anh thi chung theo quận, các môn còn lại do trường tổ chức.

Trường tổ chức học và kiểm tra trên phần mềm Microsoft Teams. Trường có quan điểm, làm bài kiểm tra cũng là để giáo dục ý thức tự giác cho học sinh.

Ngoài ra, đề kiểm tra phù hợp với hình thức online, tránh quay cóp, trường kết hợp với phụ huynh không tạo ra áp lực điểm số cho học sinh. Từng phụ huynh sẽ là giám thị coi thi để đánh giá kết quả học online của học sinh từ đầu năm đến nay. Do vậy, trường không yêu cầu kiểm tra giữa kỳ phải có camera và không phải học sinh nào cũng đáp ứng điều kiện như vậy”.

Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng đối với bài kiểm tra, đánh giá định kỳ, việc xây dựng ma trận cần phối hợp câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận theo tỷ lệ phù hợp. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp.

Đây cũng là gợi ý đối với các bài kiểm tra giữa kỳ được thực hiện theo các phương thức khác nhau như kiểm tra vấn đáp, trắc nghiệm, thuyết trình, thực hành, ra đề mở, viết bài thu hoạch theo quá trình, làm các sản phẩm, dự án học tập phù hợp…

Với sinh viên, Tiến sĩ Vũ Trọng Nghĩa – Trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay, khi đến lịch thi, trường cho phép sinh viên chọn thi trực tuyến hoặc trực tiếp.

Nếu thi trực tuyến, sinh viên dự thi phải có máy tính hoặc điện thoại thông minh được cài đặt phần mềm chuyên dụng do trường yêu cầu.

“Trong giờ làm bài thi, máy tính cách xa tầm với của sinh viên, nhưng đảm bảo camera và mic luôn mở và bao quát được toàn cảnh sinh viên ngồi làm bài. Đợt đầu tiên tổ chức thi trực tuyến, chỉ có 60-70% sinh viên dự thi do chưa tin tưởng vào hình thức này. Nhưng đến nay, hầu hết sinh viên cơ bản đều muốn thi trực tuyến”, ông Nghĩa nói.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP HCM, cho biết, từ năm 2020 trường đã tổ chức cho sinh viên thi trực tuyến theo nhiều hình thức khác nhau như: Vấn đáp, trắc nghiệm, tự luận và tiểu luận.

Về mặt kỹ thuật nhà trường yêu cầu sinh viên buộc phải sử dụng camera trong suốt quá trình thi, một sinh viên chỉ đăng nhập trên một thiết bị, có ít nhất 2 giám thị trong một phòng thi.