Nắm vững bài học trong sách giáo khoa, mở rộng vốn từ vựng, không tập trung vào duy nhất một phần kiến thức… là lời khuyên của cô Vũ Mai Phương dành cho học sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Ngày 26/3, Đại học Hà Nội tổ chức Ngày hội thông tin tuyển sinh năm 2017. Phần tư vấn phương pháp ôn tập và làm bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia được đặc biệt quan tâm.
Là khách mời, cô Vũ Mai Phương, người nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi tiếng Anh trên truyền hình, chia sẻ những tháng cuối là thời gian vàng để học sinh ôn tập và xây dựng chiến thuật hợp lý ở môn tiếng Anh.
“Nhìn vào hai đề thi minh họa Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, các em có thể thấy câu hỏi rơi vào phần kiến thức giống mọi năm nhưng số lượng giảm, đặc biệt ở dạng bài khó như điền từ vào đoạn văn hay đọc hiểu. Đề thi lại không có phần tự luận nên sẽ có nhiều điểm tuyệt đối hơn”, cô Phương phân tích.
Giáo viên này dự đoán độ khó của đề thi năm nay chỉ bằng 80% đề năm 2016. Riêng mức độ phân hóa sẽ vẫn giống mọi năm. Số câu hỏi khó chiếm khoảng 15% hoặc có thể nhiều hơn. Những câu này thường rơi vào trường hợp ngoại lệ, nằm ngoài quy tắc chung của một vùng kiến thức hay một dạng bài. Ví dụ, trọng âm của danh từ có hai âm tiết thường rơi vào âm tiết thứ nhất và câu hỏi sẽ chứa đáp án mà từ đó ngoại lệ, có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
Trong thời gian nước rút này, cô Phương lưu ý học sinh nên học và ôn luyện từ vựng theo hướng đa dạng hóa chứ không nên tập trung vào một dạng bài hay một phần kiến thức. “Còn gần 3 tháng, nếu các em chăm chăm học từ vựng về cụm động từ thì chắc chắn sẽ không giành được điểm cao. Thay vào đó, việc học từ mới theo chủ đề song song với những từ mới liên quan đến dạng câu hỏi trong đề thi như từ đồng nghĩa, trái nghĩa sẽ giúp ích hơn”, cô nói.
Giải đáp thắc mắc về kỹ năng làm bài đọc hiểu, cô Phương nhấn mạnh từ vựng vẫn là yếu tố quan trọng nhất thay vì các kỹ năng làm bài nhanh vì “không có từ vựng thì nhìn bài đọc hiểu như nhìn vào bức tường”. Học sinh nên làm 4 bài đọc hiểu mỗi ngày, học kỹ các bài trong sách giáo khoa và làm đề thi thử để mở rộng vốn từ, tập phân bố thời gian và tăng sự tự tin.
Cũng theo cô Phương, khi làm bài đọc hiểu ở nhà, trước hết phải coi đó như bài thi thực sự để rèn luyện tinh thần, khả năng phán đoán và chỉ được dùng từ điển để dịch bài khi đã kiểm tra kết quả. “Dịch lại tất cả bài đã làm sẽ giúp các em nắm được ý tưởng, nhớ từ vựng mà không cần ép mình phải thuộc lòng”, cô nói.
Để đảm bảo không mất điểm oan ở những câu hỏi dễ và đạt điểm cao nhất có thể, cô Phương khuyên học sinh cẩn thận khi làm bài, không nên mắc những lỗi “ngớ ngẩn” như điền nhầm phương án hay chưa tẩy sạch đáp án sai. Học sinh cũng không nên bỏ qua yếu tố may mắn. “Loại trừ đáp án và dùng trực giác để chọn một phương án có thể giúp các em có thêm điểm ngay cả ở phần kiến thức không nắm chắc”, cô Phương nói.
Theo vnexpress