Quá trình ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2022-2023 được Sở Giáo dục cùng các nhà trường triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt.
Ngày 8-9/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hoà Bình đã tổ chức thi thử kỳ tốt nghiệp trung học phổ thông đối với toàn bộ học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 5 tới đây, học sinh sẽ được tham gia kỳ thi thử lần tiếp theo.
Để chuẩn bị cho kỳ thi thử, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 243 về việc tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh lớp 12 năm học 2022-2023. Trong nội dung văn bản hướng dẫn các trường, các đơn vị và giáo viên cách thức tổ chức ôn luyện cho học sinh.
Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Thuý (Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đà Bắc) cho biết, việc ôn luyện kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được nhà trường tổ chức vào buổi chiều cho học sinh.
Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường tổ chức phân loại học sinh khá, giỏi vào một nhóm lớp, học sinh trung bình vào vào một nhóm lớp và cuối cùng là học sinh còn có học lực yếu.
“Việc phân loại học sinh theo năng lực như trên giúp giáo viên thuận lợi hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài phù hợp từng năng lực, hệ thống ma trận đề kiểm tra cũng bám sát theo của đề thi tham khảo năm nay, đề thi những năm trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo với mức độ khó, dễ khác nhau”, cô Thuý chia sẻ.
Trường Trung học phổ thông Đà Bắc. (Ảnh: website nhà trường) |
Trường cũng đã tổ chức thi thử theo đề của riêng nhà trường trong tháng 3 vừa qua. Kết quả khảo sát có 39 em học lực yếu kém chưa đủ điểm đỗ; số học sinh đủ điểm đỗ trong lần thi thử lần đầu tiên chiếm trên 60%.
Năm ngoái, tỷ lệ học sinh tham gia khảo sát trước kỳ thi có đủ điểm đỗ tốt nghiệp tăng dần qua quá trình ôn luyện, đạt 60% – 75% – 90% (với 3 lần thi thử) và đến kỳ thi chính thức, tỷ lệ này là 100%.
Qua kết quả thi thử lần đầu vào tháng 3 vừa qua, nhà trường điều chỉnh kế hoạch từ việc ôn luyện, bố trí giáo viên…Đồng thời, đơn vị cũng họp phụ huynh và đề nghị cha mẹ học sinh cam kết đôn đốc con em học tập trong thời gian ở nhà, tạo điều kiện cho con em học tập, ôn luyện, đi học đúng giờ…
Về phía lãnh đạo nhà trường cũng có những sự điều chỉnh như tăng cường việc quản lý; với giáo viên chủ nhiệm là tăng cường quản lý học sinh đảm bảo chuyên cần, làm thêm bài tập, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Trong lần thi thử của nhà trường, có 5 em không đến thi, tuy nhiên qua quá trình rèn luyện của giáo viên, số lượng các em đến tham gia kỳ thi thử vào ngày 8-9/4 theo lịch chung của tỉnh đạt 100%”, cô Thuý chia sẻ.
Những khó khăn trong ôn tập tốt nghiệp
Nói về khó khăn, nữ Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đà Bắc cho biết, do nhiều em chỉ xác định thi đủ điểm đỗ tốt nghiệp để sau đó đi học nghề nên tính tự giác học tập vẫn còn chưa cao. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều phụ huynh bận rộn đi làm ăn xa nhà, không có thời gian quản lý các con về giờ giấc học tập.
“Số lượng học sinh trung bình, yếu của trường hiện khá nhiều, đây cũng là khó khăn với công tác ôn luyện”, cô Thuý chia sẻ.
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Báo Hoà Bình) |
Cô Thuý cho biết, năm ngoái nhà trường có 40 em tham gia thi tốt nghiệp trung học phổ thông lấy kết quả xét tuyển đại học và đều đỗ.
Nhà trường cũng phải cam kết thu mức phí ôn luyện không được quá cao, các em trong trường chỉ phải đóng hơn 10 nghìn đồng/buổi ôn luyện.
“Nhà trường không được thu vượt quá 596 nghìn đồng/lớp/buổi. Mỗi giáo viên cũng cam kết có 10 buổi ôn luyện không thu phí trong suốt quá trình bồi dưỡng học sinh”, cô Thuý chia sẻ.
Tập trung nhiều hơn cho học sinh yếu
Theo văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình vào tháng 2/2023, Sở yêu cầu các đơn vị căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ của từng môn, từng lớp, từng học sinh tiến hành chia lớp ôn tập phù hợp với trình độ nhận thức, năng lực của từng nhóm học sinh (cụ thể đối với từng bộ môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, phân lớp ôn tập theo nhóm học sinh khá, có nguyện vọng đăng ký thi và xét tuyển đại học; nhóm học sinh trung bình nhóm học sinh có học lực yếu, kém).
“Tăng cường công tác phụ đạo, ôn tập phù hợp bám sát đối tượng, tập trung nhiều hơn cho những học sinh có năng lực yếu. Gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn trong công tác ôn tập, hỗ trợ học sinh, đặc biệt quan tâm tới các học sinh yếu, kém có khả năng trượt tốt nghiệp”, Sở Giáo dục và Đào tạo nêu.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, sử dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học, không gây quá tải, áp lực cho học sinh.
Luyện tập nhiều lần, linh hoạt trong cách đưa nội dung luyện tập, biên soạn câu hỏi, bài tập thành chuyên đề/đề thi, giao cho học sinh bằng nhiều hình thức (photo, giao bài qua nhóm Zalo, sử dụng các phần mềm,…) để chủ động tăng thời lượng luyện tập hàng ngày cho học sinh, hướng dẫn và chữa bài tập cho các em hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng đã học…
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rà soát đối tượng/nhóm đối tượng học sinh làm căn cứ điều chỉnh kế hoạch, nội dung ôn tập cho phù hợp với từng giai đoạn.
Tăng cường trách nhiệm của giáo viên dạy lớp 12
Đối với giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phải nắm chắc cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong một số năm gần đây. Xây dựng kế hoạch bài dạy, nội dung ôn tập sát với cấu trúc đề thi, sát với đối tượng/nhóm đối tượng học sinh.
Đơn vị gắn chất lượng giáo dục với giáo viên giảng dạy, giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp. Mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, đăng ký điểm bình quân đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2022-2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, tư vấn cho giáo viên dạy ôn lớp 12 theo các trường, cụm trường và kiểm tra việc thực hiện công tác ôn tập của các đơn vị; Các đơn vị có thể chủ động phối hợp để tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm đối với các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
“Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 2 đợt thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông trên toàn tỉnh. Khuyến khích các đơn vị tổ chức thi thử theo trường, cụm trường, giúp học sinh nắm vững hình thức thi, cách thức làm bài thi và rèn luyện tâm lý, tạo tâm thế tốt khi tham gia kỳ thi chính thức”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình chỉ đạo.
Theo Báo Giáo dục