Bất thường điểm chuẩn các ngành kỹ thuật

0
1840
Điểm chuẩn chạm sàn
Theo thông báo điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 ĐH chính quy năm 2017 của Trường ĐH Xây dựng, trong số 19 ngành của trường, chỉ có 4 ngành có điểm chuẩn trên mốc 20, còn lại là dưới mốc này. Trong khi đó, theo ký ức của những cựu sinh viên Trường ĐH Xây dựng, giai đoạn hoàng kim (1998 – 2012), điểm chuẩn của trường này luôn ngang ngửa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. “Tôi thi vào Trường ĐH Xây dựng năm 1998, điểm chuẩn ngành cầu đường hồi ấy là 25 (năm nay 18,75 điểm – PV). Cho tới khoảng mười năm về sau, điểm sàn vào trường ít nhất vẫn phải là 20 – 21, các ngành “hot” phải là 26 – 27”, ông Nguyễn Nghĩa Lâm, cựu sinh viên Trường ĐH Xây dựng (K44), hiện là chủ một doanh nghiệp chia sẻ.
Các ngành khối A Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội còn tệ hơn, đều lấy điểm chuẩn ngang mức sàn. Các ngành khối V trường này điểm chuẩn khá hơn một chút, nhưng lại thấp hơn Trường ĐH Xây dựng (ngành kiến trúc 17,5 điểm và quy hoạch đô thị là 15,5 điểm).
Các trường ĐH đào tạo kỹ thuật công nghệ khối phát triển kết cấu hạ tầng quốc gia như: Giao thông vận tải, Công nghệ giao thông vận tải, Thủy lợi… điểm chuẩn nhìn chung cũng không cao. Trường ĐH Giao thông vận tải, cơ sở phía bắc, điểm vẫn chỉ 16 – 19 (trong 19 ngành, chỉ có 5 ngành điểm chuẩn từ 20 trở lên, ngành cao nhất cũng chỉ 23 điểm). Hoặc Trường ĐH Hàng hải có khoảng 40 ngành thì quá nửa số ngành lấy điểm chuẩn ngang sàn. Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, cơ sở Hà Nội tuy không có điểm chuẩn ngành nào ngang sàn, nhưng điểm chuẩn ngành cao nhất năm nay cũng chỉ bằng năm 2016 (19 điểm). Điểm chuẩn một loạt chuyên ngành của các ngành kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hạ tầng của Trường ĐH Thủy lợi cũng 15,5 điểm.

Theo ông Đỗ Hoàng Sơn, thành viên đại diện Liên minh STEM, điểm chuẩn vào các ngành kỹ thuật phát triển kết cấu hạ tầng quốc gia của các trường công lập chỉ ở mức sàn trong tương quan là đề thi năm nay dễ, là có vấn đề. “Chạm đáy 15,5 điểm trong khi 27 điểm vẫn trượt nhiều ngành ở những ĐH khác, thì có gì đó không ổn trong câu chuyện tuyển sinh năm nay”, ông Sơn nói.

Kém hấp dẫn vì xã hội thiếu thông tin
PGS Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, cũng cho rằng các ngành nhóm kỹ thuật công nghệ phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng của quốc gia đang ngày càng khó thu hút thí sinh. “Có thể thí sinh và phụ huynh thấy những ngành nghề này vất vả hơn những ngành nghề làm việc văn phòng, kiểu như kỹ thuật thì phải công nghệ thông tin, còn không thì phải là khối ngành kinh tế”, PGS Đông lý giải.
Theo PGS Đông, với những quốc gia đang phát triển như VN, việc phát triển kết cấu xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, như xây dựng cầu, đường, sân bay, bến cảng, đường sắt, quy hoạch và xây dựng đô thị, xây dựng dân dụng công nghiệp, xử lý môi trường… luôn cần nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao. Dù muốn hay không, việc xây dựng đường bộ – đường sắt cao tốc ở VN vẫn sẽ phải triển khai trong những năm tới, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các trường đào tạo kỹ thuật công nghệ phát triển kết cấu hạ tầng.
Cũng theo PGS Đông, các ngành kỹ thuật công nghệ kết cấu hạ tầng chưa hấp dẫn xã hội là do phụ huynh và thí sinh có quan điểm thiếu tích cực về lao động, việc làm. “Đúng là học các ngành này có vẻ vất vả, nhưng thu nhập khá tốt. Hiện nay, chúng tôi nhận được khá nhiều đơn đặt hàng đào tạo của các doanh nghiệp, thậm chí họ sẵn sàng trả lương cho các em tầm 5 – 7 triệu đồng/tháng ngay trong thời gian thực tập”, PGS Đông nói.
KTS Hoàng Thúc Hào, giảng viên Trường ĐH Xây dựng, người vừa nhận giải thưởng kiến trúc danh giá Vassilis Sgoutas 2017 của Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế, cũng khẳng định kiến trúc sư là một trong những nghề sống rất tốt hiện nay. “Làm giàu thì khó, nhưng sau khi ra trường dăm năm có thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/tháng là bình thường”, ông Hào nói.
Tín hiệu báo động cho nguồn nhân lực
Trước hiện tượng trên, ông Hào bày tỏ lo ngại về chất lượng nguồn nhân lực của nhóm ngành này: “Đối với các ngành kỹ thuật trong nhóm ngành phát triển kết cấu hạ tầng, nếu người học có điểm đầu vào các môn khoa học tự nhiên quá thấp thì việc theo học ĐH sau này rất khó khăn. Với ngành kiến trúc thì càng cần những em có khả năng học toán tốt, bởi nó rất cần trí tưởng tượng, tư duy logic của người học”.
Ông Đỗ Hoàng Sơn cho hay: “Nhìn vào điểm chuẩn của các trường này, liệu chúng ta có thể lạc quan khi dự báo tương lai của đô thị VN? Theo tôi, các vấn đề quy hoạch đô thị, chất lượng công trình, cấp thoát nước, giao thông… trong tương lai sẽ gặp vấn đề lớn với đầu vào ĐH thế này”.
thanhnien