Các trường Đại học, Cao đẳng sẽ thực hiện phương thức tuyển sinh như thế nào trong năm 2019, kỳ thi THPT Quốc gia liệu sẽ chỉ có mục đích là xét tốt nghiệp THPT mà không còn là Kỳ thi “hai trong một” nữa hay không? Đây là mối quan tâm của các bạn thí sinh và của toàn xã hội.
Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định kỳ thi THPT quốc gia 2019 không phục vụ đồng thời 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở để các trường xét tuyển mà chỉ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, nhiều trường ĐH cho biết năm 2019 chưa có kế hoạch tổ chức thi riêng mà vẫn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.
Thi để đánh giá chất lượng dạy học ở THPT
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã có nghiên cứu thực tiễn và tham khảo các nước. Hiện nay, rất nhiều nước vẫn thực hiện thi THPT quốc gia. Mục đích không phải chỉ để công nhận tốt nghiệp mà qua kỳ thi đó để kiểm tra nội dung, phương pháp, chất lượng dạy học ở phổ thông ra sao, có cần điều chỉnh không. Từ năm 2019, đề thi sẽ chỉnh theo hướng tốt nghiệp phổ thông, bám sát vào yêu cầu của THPT. Đề thi sẽ chủ yếu, căn bản là nội dung chương trình lớp 12.
Quyết định này cũng phù hợp với quan điểm của nhiều người khi cho rằng, việc đặt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp vừa lấy kết quả để tuyển sinh ĐH, CĐ trong một kỳ thi là không hợp lý. Bởi trong số khoảng 1 triệu học sinh thi THPT quốc gia thì có tới gần 1 nửa học sinh không có nguyện vọng thi vào ĐH, CĐ. Nhưng những học sinh đó vẫn phải làm đề thi của học sinh thi vào ĐH, CĐ. Điều này không phù hợp với mục tiêu phân luồng. Một nửa triệu bài thi mang đi chấm mà không vào ĐH cho nên tăng cường số giáo viên chấm, phương tiện chấm, rồi giáo viên coi chéo… gây tốn kém, không hiệu quả, và dễ dẫn đến tiêu cực.
Thi để đánh giá chất lượng dạy học ở THPT
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi trường mỗi kiểu
Hiện tại, lãnh đạo nhiều trường Đại học, Cao đẳng cho biết, đến thời điểm này các trường vẫn chưa có phương án tuyển sinh cụ thể cho năm 2019. Trước đó, các trường vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều trường khác. Nên dù thay đổi, một số trường có lẽ vẫn tiếp tục sử dụng phương án này để xét tuyển trong năm tới.
Tuy nhiên, nếu đề thi không có sự phân hóa cao, tất cả thí sinh đều đạt điểm khá giỏi thì các trường sẽ khó chọn được thí sinh và phải tính đến phương án tổ chức thi riêng.
“Phương án khác là vẫn sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia như một sàng lọc ban đầu, sau đó nhà trường tổ chức một kỳ thi khác gọn nhẹ để phân hóa, chọn tiếp những thí sinh phù hợp”, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi trường mỗi kiểu
Ngoài phương án sử dụng song song kết quả của kỳ thi THPT quốc gia với thi đánh giá năng lực như trên, nhiều trường lựa chọn phương án là xét tuyển theo kết quả học bạ THPT kết hợp với sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia.
Phương án thứ 5 là chỉ sử dụng kết quả học bạ THPT. Phương án này đã được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, một số trường ĐH, CĐ trong cả nước đã áp dụng hình thức này.
Tựu chung lại, trong xu thế tự chủ đại học như hiện nay các Trường đại học có quyền chọn phương thức tuyển sinh sao cho phù hợp với điều kiện đào tạo và cơ sở vật chất của Trường. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng chất lượng đầu vào cũng chỉ mang tính tương đối, điều quan trọng là sản phẩm đầu ra là sinh viên tích lũy được kỹ năng kiến thức gì, có đáp ứng được trình độ lao động mà xã hội yêu cầu hay không.
Thi THPT Tổng hợp