‘Không hạn chế nguyện vọng, cứ chọn thoải mái’

0
1865
HÍc sinh lÛp 12 tr°Ýng THPT L°¡ng Vn Can Q8, TPHCM ang nh­p thông tin cá nhân vào hÓ s¡ ng ký dñ thi THPT QuÑc Gia nm 2017. ¢nh: Nh° Hùng.

Đó là tâm lý chung của rất nhiều học sinh lớp 12 khi nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2017.

Chọn trường, ngành mình thích

Thử liệt kê những NV của một nữ sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Hiền: NV 1 và 2 – ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ĐH Quốc tế, tổ hợp môn dự tuyển A01 và A00. NV 3 và 4 – ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ĐH Tài chính – marketing, tổ hợp A01, A00. NV 5 và 6 – ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, ĐH Tài chính – marketing, tổ hợp A01 và A00. NV 7 – ngành ngôn ngữ Anh, ĐH Kinh tế, A01. NV 8 – ngành kế toán, ĐH Kinh tế, A01. NV 9 – ngành ngôn ngữ Anh, ĐH KHXH&NV, tổ hợp D01. NV 10 – ngành kế toán, ĐH Kinh tế, tổ hợp A00. NV 11 và 12 – ngành quản trị kinh doanh, Học viện Hàng không, tổ hợp A01, D01. NV 13 và 14 – ngành tài chính – ngân hàng, ĐH Tài chính – marketing, tổ hợp A01, A00. NV 15 – Học viện Cán bộ TP.HCM, tổ hợp A01.

H.L., học sinh lớp 12A3 Trường Nguyễn Hiền, kể em đăng ký 10 NV vào ĐH vì: “Bộ GD-ĐT cho phép đăng ký NV không hạn chế, nên tụi em cứ thoải mái chọn những trường, những ngành mình thích!”.

Ghi nhận tình hình đăng ký NV vào ĐH của học sinh lớp 12 cho thấy: ở Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5, đa số học sinh chọn 3 – 4 NV; có một số học sinh đăng ký hơn 10 NV.

Ở Trường THPT Ernst Thalmann, quận 1: đa số học sinh chọn trên 5 NV, nhưng vẫn có một số học sinh chọn 13 NV.

Còn ở Trường THPT Hồng Đức, quận Bình Thạnh: “Phần lớn học sinh chỉ chọn 3 NV, nhưng vẫn có em chọn đến 10 NV” – TS Phạm Thanh Tâm, hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức, cho biết.

“Việc chọn thi cả 2 tổ hợp cần cân nhắc rất kỹ. Chúng tôi đã tư vấn cho học sinh rằng: cái bánh thời gian chỉ có thế thôi, nếu em chia đều cho 6 môn thi sẽ khác. Còn nếu đăng ký thi 2 tổ hợp thì phải chia cái bánh cho 9 môn thi, học rất nặng chứ không đơn giản”

Cô Trần Thị Thơm, phó hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thalmann

Không khéo “xôi hỏng bỏng không”

Theo ghi nhận tại các trường, dù không nhiều nhưng vẫn có một số học sinh chọn thi cả hai tổ hợp KHTN và KHXH. Như ở Trường THPT Nguyễn Hiền, 113 thí sinh chọn thi tổ hợp KHXH, 248 thí sinh chọn thi KHTN, có 3 thí sinh chọn thi cả hai tổ hợp.

Ở Trường THPT Bình Tân, quận Bình Tân: đến chiều 11-4 có 94 học sinh chọn thi KHTN, 93 học sinh chọn thi KHXH, 2 học sinh thi cả hai tổ hợp.

Còn tại Trường THPT Ernst Thalmann, 60% học sinh chọn thi KHTN, 40% chọn thi KHXH, 1 học sinh thi cả 2 tổ hợp…

Thầy giáo Trần Phong Điền – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Trường THPT Trần Quang Khải, quận 11 – kể: “Lớp tôi có 1 em đăng ký thi cả 2 tổ hợp. Tôi đã gặp riêng em, giải thích rất kỹ về sự bất lợi khi thi cả 2 tổ hợp: thời gian ôn thi nhiều hơn, áp lực hơn và phải bảo đảm không để một môn nào bị điểm liệt. Tuy nhiên, em này vẫn quả quyết rằng: đáng lẽ em chỉ thi 1 tổ hợp KHTN, nhưng em cần điểm 1 môn trong tổ hợp KHXH để dự tuyển vào ĐH nên đăng ký thi cả hai”.

Tuy vậy, theo nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp 12 trên địa bàn TP.HCM, việc chọn thi cả 2 tổ hợp môn thi như một “phép thử” rất nguy hiểm. Với những em học đều tất cả các môn và có ý định thi cả 2 tổ hợp từ đầu năm lớp 12 thì đã có sự chuẩn bị, trau dồi kiến thức, khả năng thành công sẽ cao. Nhưng với những em bây giờ mới lao vào ôn tập và học thêm một tổ hợp môn nữa thì khó thi thành công. Vì nếu học quá dàn trải thì điểm thi sẽ không cao và cửa vào ĐH sẽ hẹp lại.

TTO