Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm trước
Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên gửi đến các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng)… Một trong những nhiệm vụ cụ thể được nhấn mạnh trong đó là làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.
Bên cạnh đó, tăng cường quán triệt quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ cho tất cả lực lượng tham gia tổ chức thi, đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.
Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm; đảm bảo kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng như làm cơ sở tuyển sinh cho giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp. Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức thi THPT quốc gia 2020, xây dựng các phương án dự phòng để xử lý rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi.
Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, đảm bảo sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên các môn học ở cấp THPT.
Hướng dẫn cũng nêu 5 nhiệm vụ trọng tâm khác gồm: Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo hướng dẫn về công tác coi thi và đánh giá; đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ đảm bảo thực tiễn, khả thi đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo. Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế. Thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo, kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các trường mầm non, phổ thông. Chú trọng công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Tăng cường quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục. Đồng thời, chú trọng quán triệt ý thức trách nhiệm, yêu cầu trau dồi phẩm chất, năng lực và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp.