‘Số người học đại học của Việt Nam còn rất thấp’

0
1253

Số người học đại học của nước ta chiếm khoảng 28%. Trong khi đó, ở các nước như Thái Lan, Malaysia, con số này lớn hơn rất nhiều, từ 43% đến 48%.

Đó là ý kiến của ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, trong buổi trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí sáng 17/5 về công tác giáo dục và đào tạo, đặc biệt là chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học tăng

Theo số liệu Bộ GD&ĐT công bố, năm 2019, hơn 880.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia, giảm gần 40.000 em so với năm ngoái. Tuy nhiên, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng lại tăng hơn 10.000, ở mức 653.000 em, tương đương khoảng 74%.

Trong đó, thí sinh tự do chiếm khoảng 4,3%. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước cũng tăng 7,5% so với năm 2018.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng của năm 2019 giữ ổn định so với năm 2017, 2018. Tuy nhiên, nếu so sánh với các năm từ 2015 trở về trước, học sinh có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng đã giảm nhiều.

Ông cho rằng đây là xu hướng tích cực, cho thấy hiệu quả của công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng nhiều thí sinh chọn giáo dục nghề nghiệp là điều đáng mừng. Ảnh: M.N.

“Sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể bước vào cuộc sống hoặc chọn học các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Đây cũng là xu hướng của quốc tế. Nhìn rộng ra các nước có nền kinh tế phát triển, họ cũng trải qua những giai đoạn như chúng ta hiện nay. Càng ngày, số thí sinh vào các trường nghề sẽ tăng lên”, ông Trinh nói.

Ngoài ra, vị đại diện Bộ GD&ĐT này cũng cho rằng khung trình độ quốc gia ra đời là một tiến bộ, cho phép liên thông giữa các loại hình, bậc học. Bằng cách này hay cách khác, thí sinh có thể học lên cao hơn.

Mặt khác, điều này cũng cho thấy sự hiệu quả của công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông. Tất cả yếu tố trên cộng thêm sự tác động thực tế của nhu cầu xã hộ, nền kinh tế, khiến tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng giảm.

Giáo dục nghề nghiệp không thiếu nguồn tuyển sinh

Ông Phạm Như Nghệ thông tin tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 là hơn 480.000, tăng 7,5% so với năm 2018. Trong đó, nhiều trường được tăng chỉ tiêu tuyển sinh ở những ngành đã đạt kiểm định chất lượng đào tạo.

Ông Nghệ cho rằng dù chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng tăng, số người học đại học của nước ta chỉ mới 28% số người trong độ tuổi học đại học. Con số này ở các nước như Thái Lan, Malaysia lớn hơn rất nhiều, khoảng từ 43% đến 48%. Ở Hàn Quốc và các nước phát triển, tỷ lệ này còn cao hơn nữa.

Ông Nghệ cho rằng các trường giáo dục nghề nghiệp có nguồn tuyển sinh rất dồi dào. Ảnh: M.N.

“Nói các khác, dù tổng chỉ tiêu tăng 7,5%, phù hợp năng lực đào tạo của các trường, số người học đại học của Việt Nam còn rất thấp so với nước khác”, ông Nghệ nhấn mạnh.

Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nói có thông tin cho rằng các trường đại học tuyển nhiều quá thì không còn nguồn cho trường dạy nghề, như vậy là không đúng.

Năm nay, gần 900.000 thí sinh dự thi, 74% trong số đó đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Trong khi đó, các trường xác định tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 480.000, kết quả thực tuyển trong khoảng 82%-85% chỉ tiêu đề ra.

Các trường đại học, cao đẳng có tuyển sinh tốt cũng chỉ được khoảng 400.000 em. Như vậy, số thí sinh tốt nghiệp THPT, sau khi đã vào đại học, vẫn còn thừa gần 500.000 em, chưa kể số tồn đọng từ những năm trước.

“Mặt khác, hàng năm, số học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không vào học THPT cũng dao động 250.000-300.000 em. Như vậy, nguồn tuyển vào các trường giáo dục nghề nghiệp rất lớn, không lo thiếu. Vấn đề là các trường giáo dục nghề nghiệp có thu hút được thí sinh hay không mà thôi”, ông Nghệ trình bày.