Vấn đề được học sinh và giáo viên quan tâm trong những ngày qua là nội dung chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong đề thi THPT quốc gia 2018.
Hướng dẫn ôn tập thay đề minh họa
Mối quan tâm này càng lớn khi ngày 4.10 Bộ GD-ĐT chính thức thông tin sẽ không công bố đề thi minh họa của năm 2018, thay vào đó là hướng dẫn ôn tập và học sinh (HS) có thể tham khảo đề thi năm 2017 cùng với hướng dẫn này.
Bộ lý giải: “Ngay đầu năm học 2017 – 2018, Bộ đã thông báo chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017; nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11, năm 2019 bao gồm cả chương trình THPT như Bộ GD-ĐT đã thông báo từ năm 2016”.
Nội dung lớp 11 chiếm tỷ lệ bao nhiêu ?
Thông báo này vẫn chưa giải đáp được những vấn đề mà nhiều HS và giáo viên (GV) các trường THPT đang băn khoăn, đó là chương trình lớp 11 trong đề thi năm nay có liều lượng thế nào, mức điểm của nội dung kiến thức lớp 11 chiếm bao nhiêu điểm trong thang điểm 10… để có kế hoạch ôn tập phù hợp.
Bà Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường THPT Thực nghiệm (Hà Nội), cho biết: “Không chỉ HS mà GV của chúng tôi rất mong chờ sẽ có đề minh họa để hình dung cấu trúc đề thi, tỷ lệ kiến thức lớp 11 so với lớp 12 trong đề thi như thế nào”.
|
Bà Luyến lo ngại, nếu Bộ chỉ ban hành một hướng dẫn chung chung như mọi năm thì các trường sẽ thấy rất mông lung. Nếu ôn tập cả chương trình lớp 11 thì nặng, mà tự ý ôn trọng tâm phần này, bỏ phần kia cũng không được. “Dù có hướng dẫn nhưng kèm theo đề minh họa để tham khảo thì sẽ tốt hơn”, bà Luyến nêu quan điểm.
Nhiều lãnh đạo các trường có chung đề nghị Bộ nên có hướng dẫn dạy học và ôn tập sớm nhất, chi tiết nhất để các trường có định hướng chắc chắn chứ không chỉ suy đoán như hiện nay. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), nhấn mạnh thêm: “Sau khi có hướng dẫn, Bộ cũng cần bám vào hướng dẫn đó để ra đề, tránh tình trạng hướng dẫn một đằng, ra đề một nẻo”.
Khó phân định rạch ròi kiến thức các lớp
Một chuyên gia trong ngành giáo dục chia sẻ với Thanh Niên, hàng chục năm trước, quy chế thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ luôn có câu: “Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12” và mọi việc dạy, học vẫn diễn ra bình thường, không có băn khoăn, thắc mắc gì cả. Tuy nhiên, vài năm gần đây Bộ lại phân định ra năm này thì có chương trình lớp 12, sang năm có chương trình lớp 11, năm sau lại có cả chương trình lớp 10… “Tôi thấy rất khó hiểu là tại sao phải thay đổi trong khi trước đây chỉ cần một câu như vậy là đủ. Hơn nữa, chương trình của chúng ta hiện nay được thiết kế theo dạng xoáy trôn ốc, kiến thức của lớp trên là tiếp nối, tăng cường của lớp dưới, nên việc phân định rạch ròi kiến thức của từng lớp là không khả thi”, người này nói.
Cũng theo chuyên gia này, trước kỳ thi năm 2017, dù tuyên bố đề thi chỉ nằm trong chương trình lớp 12 nhưng khi Bộ công bố đề minh họa, tham khảo thì đã có ý kiến chỉ ra có không ít kiến thức của lớp 10, 11 ở môn toán trong đề.
Bà Nhiếp cũng cho rằng có những môn học rất khó rạch ròi đâu là kiến thức lớp 11, 12 nên nếu đòi hỏi trả lời có bao nhiêu phần trăm kiến thức lớp nào trong đề thi là rất khó chính xác. Phần kiến thức lớp 11 chỉ nên chiếm tỷ lệ nhỏ trong đề thi, không nên ngang bằng với kiến thức lớp 12.
Bà Nguyễn Thị Hà Thanh, GV môn văn Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.Hà Đông (Hà Nội), cũng cho biết cách đây 4 năm đề thi đã có phần kiến thức lớp 11 cũng không gây khó khăn gì cho HS và các trường. Tuy nhiên, bà Hà Thanh mong muốn hướng dẫn ôn tập của Bộ sẽ chi tiết tới từng môn thi chứ không phải một hướng dẫn chung chung, vì mỗi môn có đặc thù riêng.
Theo TNO