Tuyển sinh 2020: Tháo gỡ băn khoăn

0
1023

Lãnh đạo ĐH, trường ĐH đều tán thành các quy định được nêu trong Quy chế tuyển sinh năm 2020; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng, làm cơ sở để xét tuyển ĐH, CĐ.

Các trường đặt niềm tin vào công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và chất lượng của kỳ thi.Các trường đặt niềm tin vào công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và chất lượng của kỳ thi.

Tăng niềm tin

Theo GS.TSKH Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, Quy chế tuyển sinh năm nay đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra (về pháp lý, tạo ổn định trong xã hội). “Chúng tôi yên tâm vì trong Quy chế có quy định về tổ chức thi, kiểm tra riêng. Đây là điều kiện, cơ sở pháp lý để cơ sở giáo dục thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo phương án tổ chức kỳ thi, kiểm tra riêng” – GS Hồ Đắc Lộc chia sẻ.

Nói về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, GS Hồ Đắc Lộc cho rằng: Đề thi có thể tinh giản hơn năm ngoái, nhưng mặt bằng chung là đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đồng thời cũng có phân hóa để làm cơ sở cho các trường ĐH tuyển sinh đầu vào. Qua đó, tạo niềm tin cho thí sinh và ổn định dư luận xã hội. “Chúng ta tin tưởng vào chất lượng của kỳ thi. Mặc dù các trường ĐH không trực tiếp coi thi, nhưng hệ thống giáo dục ĐH vẫn có thể tham gia vào quá trình thanh, kiểm tra. Do đó, chúng ta yên tâm về kết quả của kỳ thi này” – GS Hồ Đắc Lộc nhấn mạnh.

“Năm ngoái, Bộ GD&ĐT đã hỗ trợ các trường lọc ảo rất tốt, năm nay chúng tôi mong muốn Bộ tiếp tục hỗ trợ công đoạn này” – GS Phạm Hồng Quang đề xuất.

Nhất trí với Quy chế tuyển sinh 2020 và thống nhất quan điểm sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, GS.TS Phạm Hồng Quang – Giám đốc ĐH Thái Nguyên đề xuất: Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và ủy quyền cho các trường ĐH về việc này. Ngoài ra, đề thi nên có sự phân hóa sâu hơn. Chẳng hạn nên phân hóa từ mức 6 điểm trở lên để các trường ĐH, CĐ dễ tuyển sinh.

Cho rằng, Quy chế tuyển sinh 2020 đã tháo gỡ nhiều vấn đề băn khoăn của các trường và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn xã hội, GS.TS Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội đề nghị: Cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, để các trường ĐH yên tâm xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp. “Có hai việc quan trọng: Coi thi và chấm thi. Năm ngoái chúng ta làm tốt hai việc này. Năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT giao trách nhiệm cho địa phương, nên cần tăng cường giám sát, để phòng ngừa những điều không mong muốn xảy ra” – GS.TS Tạ Thành Văn trao đổi.

Tư vấn tuyển sinh. Ảnh minh họa/ INT

Chủ động dự đoán các tình huống

PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng: Để giảm nguy cơ tiêu cực, sàng lọc trong quá trình đào tạo rất quan trọng. Nếu sàng lọc tốt, những em không có năng lực sẽ không đăng ký nguyện vọng vào trường ĐH. Đây là vấn đề mang tính căn cơ, cốt lõi, gắn liền với tự chủ ĐH.

“Công tác tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, các trường phải chuẩn bị tinh thần: Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp một kỳ thi để đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của chương trình. Việc trường ĐH sử dụng vào mục đích tuyển sinh như thế nào phải trên tinh thần chủ động. Tình huống đặt ra là, khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp cho học sinh là chính, công tác tuyển sinh sẽ phải thay đổi như thế nào? Đây là dự lệnh để chúng ta có sự tính toán, đổi mới trong công tác tuyển sinh” – PGS.TS Mai Văn Trinh nêu vấn đề.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Năm 2020 là năm bản lề để chuẩn bị cho giai đoạn 2021 – 2025. Lộ trình tự chủ ĐH ngày càng rõ nét. Các trường cần phát huy thế mạnh, tiềm lực, thương hiệu, uy tín của mình trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT đã chủ động dự đoán các tình huống, để cơ sở giáo dục ĐH thực hiện tuyển sinh phù hợp với bối cảnh thực tiễn. Tinh thần chung là làm sao để công tác tuyển sinh diễn ra nhẹ nhàng, đáp ứng được các yêu cầu và thí sinh yên tâm, dư luận đồng tình. Trên tinh thần đó, Quy chế tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Vừa có tính kế thừa, vừa cập nhật để phù hợp thực tiễn.

“Chúng tôi nhấn mạnh việc bảo đảm chất lượng trong toàn bộ quá trình đào tạo, đặc biệt là vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục ĐH. Ngoài ra, các trường cần tuân thủ chuẩn chương trình đào tạo theo từng trình độ, nhóm ngành và thực hiện theo khung trình độ quốc gia Việt Nam. Chúng tôi sẽ ban hành công cụ quản lý Nhà nước để nhà trường kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo của mình” – PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Quy chế tuyển sinh phát huy tối đa quyền tự chủ của trường ĐH, nhưng cũng cần lưu ý đến trách nhiệm giải trình. Vì thế phải rà soát thật kỹ thông tin liên quan đến đề án tuyển sinh trước khi công bố công khai. Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra nội dung này.

Cũng theo Thứ trưởng, tuyển sinh là bước đầu trong quá trình đào tạo. Vì thế, những thông tin mà các trường cung cấp cho thí sinh và xã hội phải trung thực, chính xác, có định hướng nghề nghiệp cho thí sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ĐH. Trước đề xuất về lọc ảo, Thứ trưởng cho biết: Bộ sẽ hỗ trợ quy trình này. Vì thế, các trường cần tuân thủ cung cấp dữ liệu lên hệ thống đầy đủ, kịp thời, chính xác để lọc ảo tốt.

Trao đổi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay: Năm nay, các cơ sở giáo dục ĐH sẽ cử cán bộ tham gia thanh tra, kiểm tra. Vì thế, cần lựa chọn người có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao, góp phần tạo nên thành công của kỳ thi.

Theo Báo Giáo dục và Đào tạo