Có bao nhiêu phụ huynh Sơn La “chạy điểm” cho con?

0
1763

Được nhìn nhận là “nghiêm trọng và tinh vi” với 5 nhân vật liên quan và 6 hành vi sai phạm, nhưng việc rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La đến giờ này vẫn đang cho kết quả khá an toàn. Nhiều câu hỏi đặt ra cần tỉnh Sơn La và các cơ quan điều tra giải đáp trong thời gian tới.

Có trả lại được điểm thật ở Sơn La?

Đối với bài thi trắc nghiệm của tỉnh này, tổ công tác đã xác định có dấu hiệu chỉnh sửa trên bài thi gốc (phiếu trả lời trắc nghiệm). Tuy nhiên, không giống như trường hợp Hà Giang, đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh Sơn La hoàn toàn khớp với file ảnh được xuất ra để gửi về Bộ GD-ĐT để lưu lại. Như vậy, việc chấm thẩm định lại bài thi trắc nghiệm hoàn toàn không có ý nghĩa, vì kết quả cho ra sẽ y nguyên điểm ban đầu.

Sau khi rà soát đến bước này, đại diện Bộ GD-Đ cho biết sự việc đã nằm ngoài khả năng xử lý của tổ công tác. Những công việc còn lại sẽ được giao cho các cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Như vậy, mặc dù đã xác định có dấu hiệu chỉnh sửa bài thi nhưng “giấy trắng mực đen” cho thấy đáp án trên giấy trùng khớp với đáp án trong file ảnh đã quét. Đó chính là lý do chưa thể đưa ra con số chính xác bao nhiêu bài thi được chỉnh sửa, và được chỉnh sửa từ bao nhiêu lên bao nhiêu.

Điều này đặt ra vấn đề: Nếu cơ quan điều tra không tìm được hướng đi khác để xác minh thì sự việc liệu có bị “chìm xuống” vì thiếu bằng chứng?

Theo chia sẻ của một số phụ huynh và học sinh ở Sơn La – những người đã mạnh dạn kết nối với các báo chí để phản ánh các trường hợp bất thường ở chính địa phương, trường học của mình – thì kết luận này của tổ công tác “đã phần nào giúp họ lấy lại được niềm tin vào công lý”. Tuy nhiên, bài toán lớn hơn của Sơn La – là các bài thi trắc nghiệm – thì vẫn còn là một ẩn số. Hầu hết những bất thường được phản ánh đều rơi vào các môn thi trắc nghiệm giống như các phân tích phổ điểm của Sơn La mà báo chí đã nêu trước đó.

Số lượng điểm 9 môn Toán, Lý ở Sơn La nhiều bất thường nếu so sánh tương quan giữa số lượng thí sinh của địa phương này với cả nước và một số địa phương khác. Đối với môn Toán, Sơn La có 30 thí sinh được điểm từ 9 trở lên chiếm 0,29% trong tổng số 10.252 thí sinh dự thi và vượt trội hơn nhiều địa phương khác.

Chẳng hạn, đối với môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm 9, chiếm 0,97% trên tổng số 1.339 thí sinh dự thi. So với TP.HCM số thí sinh dự môn Lý của Sơn La ít hơn 37,1 lần nhưng số thí đạt điểm từ 9 trở lên kém TP.HCM 3 lần. Theo phân tích của GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), tuy tính trung bình, điểm của thí sinh Sơn La rất thấp so với trung bình toàn quốc, nhưng ở ngưỡng điểm cao (9 đến 10) thì số thí sinh Sơn La cao gấp 5 đến 12 lần so với số “kì vọng”.

Những con số này cho thấy, điểm các môn thi trắc nghiệm mới là vấn đề chính mà học sinh, phụ huynh Sơn La đang chờ đợi ở cơ quan điều tra.

Tạm thời công nhận kết quả, những thí sinh bị giành mất cơ hội sẽ ra sao?

Để đảm bảo tiến độ, Bộ GD-ĐT cho biết tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh Sơn La đã được công bố ngày 11/7 và kết quả này vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018. Sau khi có kết quả điều tra, kết quả mới (nếu có) sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh.

Thu Trang – một học sinh Trường THPT Chuyên Sơn La cho biết: “Lớp em học chuyên Hoá nên gần như cả lớp em thi khối B và có nguyện vọng vào các trường Y. Đến ngày hôm nay, hầu như các bạn vẫn chưa hoàn thành việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trong khi hạn nộp hồ sơ đã sắp hết”.

Trang cho biết, lớp em hầu hết các bạn đều trên 20 điểm, không ít bạn nằm trong ngưỡng 23-25 điểm. Đây là những bạn có nhiều hi vọng trúng tuyển vào trường Y uy tín trên cả nước. “Và nếu như những trường hợp điểm thi cao bất thường kia được trả lại đúng điểm thực thì các bạn còn có nhiều cơ hội hơn. Nếu cơ quan điều tra không tìm ra được bài thi nào đã được chỉnh sửa thì những thí sinh đó sẽ lấy mất cơ hội của những bạn điểm cao đúng thực chất”.

Việc tạm thời vẫn sử dụng kết quả ban đầu của Sơn La (trừ 29 bài thi Ngữ văn đã phát hiện chênh lệch) để xét tuyển đại học sẽ phát sinh một vấn đề là: thí sinh có nguyện vọng vào trường A có thể bị trượt và đỗ trường B. Nhưng sau khi có kết quả điều tra, một số thí sinh đã trúng tuyển trường A có thể bị loại ra. Và ngay từ đầu nếu không có những thí sinh này thì thí sinh đỗ trường B đã có thể đỗ trường A. Rõ ràng, việc này sẽ dẫn đến việc một số thí sinh đã bị lỡ cơ hội và không trúng tuyển vào những trường có nguyện vọng cao hơn chỉ vì phải cạnh tranh với nhóm thí sinh đang bị nghi vấn nhưng chưa được xác minh.

Đặt câu hỏi này tại buổi chia sẻ thông tin với báo giới trưa ngày 23/7, ông Mai Văn Trinh cho biết, để đảm bảo quyền lợi của tất cả các thí sinh, thì phải tạm thời phải chấp nhận kết quả ban đầu.

Theo vietnamnet