Đó là những thông tin được PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
– Thưa ông, hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, vậy Bộ GD-ĐT đã có phương án thế nào để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021?
PGS.TS Mai Văn Trinh: Dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD-ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các địa phương và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 để có các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021.
Quan điểm là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn.
Tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để quyết định phương án tổ chức kỳ thi, theo nguyên tắc sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội).
Các địa phương sẽ tiến hành khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Tại các Điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.
Đề thi được sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó
– Trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, đề thi tốt nghiệp THPT 2021 như thế nào, thưa ông?
Để đạt được mục đích của kỳ thi, cũng như những năm qua, công tác đề thi được Bộ GD-ĐT đặc biệt quan tâm và đã tích cực chuẩn bị một cách chủ động, nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác ra đề thi.
Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.
Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10). Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.
Trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Bộ GD-ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo đối với tất cả các môn thi trong kỳ thi. Các nhà trường phân tích kỹ đề thi tham khảo để có thể định hướng dạy học, ôn tập cho học sinh.
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng |
– Một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường. Ý kiến của ông ra sao?
Đề thi trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Vì vậy, cùng với các câu hỏi ở mức độ cơ bản, trong đề thi cũng sẽ có số lượng phù hợp các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao.
Với cấu trúc như vậy, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, làm cơ sở để các trường có thể sử dụng tuyển sinh.
– Năm nay công tác thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức như thế nào?
Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra; các sở GD-ĐT thành lập các đoàn thanh tra; thanh tra tỉnh cũng sẽ cử người tham gia BCĐ thi cấp tỉnh và tham gia thanh tra, kiểm tra.
Trên cơ sở kế thừa ưu điểm của năm 2020, công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương gắn với chịu trách nhiệm sao cho tránh chồng chéo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không nặng nề.
– Ông có lưu ý với thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản được giữ ổn định như năm 2020.
Các điều chỉnh về quy chế chủ yếu liên quan đến một số chi tiết kỹ thuật liên quan đến cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi; đối với thí sinh không có điều chỉnh gì nhiều. Tuy nhiên, cần lưu ý các thí sinh trong việc mang các vật dụng cấm vào phòng thi (ví dụ điện thoại di động). Trước khi bóc, phát đề thi, cán bộ coi thi sẽ nhắc các thí sinh một lần nữa.
Các thí sinh cần lưu ý để không bị đình chỉ thi. Nếu bị đình chỉ thi, các em sẽ bị hủy toàn bộ kết quả của kỳ thi; các thí sinh bị đình chỉ thi sẽ phải lưu lại phòng chờ tại điểm thi cho đến khi kết thúc buổi thi mới được ra về.
– Còn với các địa phương, Bộ GD-ĐT có lưu ý gì, thưa ông?
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương chủ động các phương án tổ chức dạy học phù hợp để hoàn thành kế hoạch năm học và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trong điều kiện dịch.
Đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các công việc theo kế hoạch tổ chức kỳ thi đã công bố. Trong đó, chú trọng việc lựa chọn, bố trí các điểm thi; lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi (nhất là với các khâu trọng yếu như in sao đề thi, coi thi, chấm thi); rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Đặc biệt, chủ động chuẩn bị phương án và các điều kiện để phòng chống dịch, nắm bắt tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để thông tin đầy đủ, kịp thời với Bộ GD-ĐT nhằm triển khai phương án tổ chức kỳ thi phù hợp với điều kiện của địa phương.